Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy tính gương mẫu, đi đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tiến Thành| 22/04/2023 17:47

(HNMO) - Chiều 22-4, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng IV) với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

Hội thảo có sự tham gia của gần 400 đại biểu của 42 đoàn Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như cả nước. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang; Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan; Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) Phan Thị Quỳnh Mai tham dự hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại hội thảo.

Bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh, mục tiêu của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là tạo nhận thức đúng đắn, niềm tin vững chắc vào bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vào con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc trên các phương diện chủ quyền lãnh thổ, chế độ chính trị, nền kinh tế, bảo vệ bản sắc văn hóa, vị thế ngoại giao, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân Việt Nam…

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang đề nghị, mỗi nhà báo cần trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức, kỹ năng; có thái độ tỉnh táo trước những thông tin, luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, phản động để có phương thức đấu tranh, phản bác hiệu quả. Từng cơ quan báo Đảng các địa phương tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thông nghiệp vụ, đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch; chủ động nắm bắt âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị để có kế hoạch tuyên truyền, ngăn chặn và chú trọng xây dựng, phổ biến luận cứ đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc…

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu đề dẫn, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ cho biết, Ban tổ chức mong muốn từ hội thảo lần này, các đại biểu sẽ bàn thảo các vấn đề: Tuyên truyền có hiệu quả chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới; cách thức tổ chức, xây dựng đội ngũ những người viết về đề tài này; sự đầu tư nguồn lực, quan tâm đào tạo nghiệp vụ của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cho đội ngũ viết về xây dựng Đảng; ngoài báo in, báo điện tử, đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các trang mạng xã hội của các Báo Đảng thể hiện như thế nào để hấp dẫn, thu hút được bạn đọc...

Tăng cường phối hợp cung cấp và định hướng thông tin

Tham luận tại hội thảo, các đại biểu thảo luận những cách làm hay, hiệu quả, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó rút ra những kinh nghiệm hữu ích, phát huy được tính gương mẫu, đi đầu của mỗi người làm báo trong cơ quan báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đập tan những luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch để nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong đó, Tổng Biên tập Báo Bình Thuận Lê Huy Toàn nhận định, điều thuận lợi là Bộ Chính trị (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TƯ về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới” đã giúp báo chí nhận được quan điểm nhất quán đến mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Đảng đặt ra.

Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành tham luận tại hội nghị.

Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành cho rằng, điều cốt yếu vẫn phụ thuộc lớn vào bản lĩnh chính trị, đạo đức, nhận thức lý luận, khả năng đúc kết thực tiễn và đặc biệt là khát khao đổi mới, sáng tạo của mỗi biên tập viên, phóng viên. “Có như vậy, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên báo Đảng địa phương mới đem lại những kết quả rõ nét”, Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh nói.

Trước những vấn đề nổi cộm có ảnh hưởng đến dư luận, tác động đến tư tưởng, tình cảm, xáo trộn thông tin tại một số thời điểm, một số nơi trên địa bàn, Tổng Biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên cho rằng, cần sự vào cuộc tích cực trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên cả báo in, báo điện tử và mạng xã hội. Kịp thời cung cấp thông tin, làm rõ thông tin để xóa bỏ những hoài nghi, suy diễn, quy chụp; phản bác những luận cứ, luận điệu thâm độc. Nhiều bài viết, góc nhìn, ý kiến, trao đổi… nhằm phân tích rõ những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và trở thành tài liệu quan trọng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân theo dõi, nắm bắt thông tin.

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ phát biểu kết thúc hội nghị.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ cho biết, hội thảo đã nhấn mạnh yêu cầu tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với cơ quan báo chí trong việc cung cấp và định hướng thông tin; có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình báo chí; nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho những cây bút bình luận chuyên sâu; hoàn thiện kỹ năng, tiếp cận nhanh các công cụ, thiết bị mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp của người làm báo để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, có hàm lượng chất xám cao, có sức cuốn hút, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Tại hội thảo, Báo Quảng Trị đã trao cờ đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV) cho Báo Lâm Đồng.

Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề, nhân kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023); 51 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/52023), các đại biểu tham dự hội nghị đã dâng hoa, dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tính gương mẫu, đi đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.