Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân”

Hương Ly| 17/03/2023 07:36

(HNM) - Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các đảng bộ khác. Thực hiện lời căn dặn này của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cấp ủy các cấp thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các mặt công tác. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, Hà Nội cần quan tâm phát huy sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân”, coi đây là nhân tố quan trọng hàng đầu để Thủ đô vươn tới tầm cao phát triển mới.

Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương

- Nhìn lại lịch sử vẻ vang của Đảng bộ thành phố Hà Nội, có thể nhận thấy, thành phố đã đạt được rất nhiều thành tích đáng tự hào. Giáo sư đánh giá thế nào về những đóng góp của Thủ đô Hà Nội đối với sự phát triển của đất nước?

- Nhìn lại lịch sử vẻ vang 93 năm qua của Đảng bộ thành phố Hà Nội, có thể nhận thấy, cùng với những bước chuyển mình mạnh mẽ của đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã luôn tiên phong, gương mẫu triển khai toàn diện các đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, không ngừng xây dựng và phát triển, thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các đảng bộ khác.

Từ những ngày đầu thành lập chỉ có vài đảng viên cốt cán, đến nay, Đảng bộ thành phố Hà Nội là đảng bộ cấp tỉnh lớn nhất cả nước, với tổng số hơn 470.000 đảng viên, 50 đảng bộ cấp trên cơ sở, gần 2.700 tổ chức cơ sở Đảng và hơn 18.000 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, nhân dân Thủ đô đã chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nên nhiều thành tích đáng tự hào trong hơn 36 năm đổi mới, gần 15 năm mở rộng địa giới hành chính.

Đáng chú ý, mặc dù chỉ chiếm 1% về diện tích, 8,1% về dân số, nhưng Hà Nội đóng góp trên 16% Tổng sản phẩm nội địa (GDP) và hơn 19% về thu ngân sách cả nước; xứng đáng giữ vị trí đầu tàu, là động lực phát triển của Vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

-  Vậy, theo Giáo sư, đâu là nguyên nhân căn bản để Hà Nội đạt được những kết quả đáng tự hào như vậy?

- Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội đã luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, có những bước chuyển mình mạnh mẽ để xứng đáng là Thủ đô - trái tim của cả nước.

Những kết quả khá toàn diện của Thủ đô trong năm 2022 là một minh chứng rõ nét cho thấy, Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã kế thừa, phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, quyết liệt thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của thành phố, đó là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ chính trị.

Năm 2022, thành phố đã hoàn thành toàn diện 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế phục hồi nhanh, GRDP tăng trưởng 8,89%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây và vượt kế hoạch đề ra. …

Những thành tựu đạt được là do Đảng bộ thành phố đã luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, quan tâm nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng vào điều kiện cụ thể của Thủ đô trong từng giai đoạn phát triển.

-  Trong thời gian tới, Hà Nội cần có những bước đi như thế nào để xứng đáng với vai trò đầu tàu, gương mẫu, thưa Giáo sư?

- Thực tế cho thấy, Thủ đô Hà Nội có trọng trách “giữ nhịp đập” cho tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước.

Mỗi bước đi của Hà Nội đều thể hiện sự vận dụng đúng đắn, xử lý hài hòa mối quan hệ giữa các yếu tố: Kế thừa và phát triển, kiên định và đổi mới. Trong sự bứt phá, vươn lên, Hà Nội còn cần giữ nhịp bước đi vững chắc để bảo đảm sự phát triển ổn định và thành công.

Để làm tốt hơn nữa vai trò Thủ đô - trái tim của cả nước, trong tương lai, Hà Nội cần tiếp tục thực hiện 3 việc lớn. Đó là, định vị tầm nhìn và mục tiêu phát triển của Hà Nội hội tụ với tầm nhìn và định hướng phát triển chung của đất nước; hội tụ giữa nguồn lực của cả nước với nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô; quan tâm phát huy sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân” - nhân tố quan trọng hàng đầu để Hà Nội vươn tới tầm cao phát triển mới.

Trong sự bứt phá, vươn lên, Hà Nội còn cần giữ nhịp bước đi vững chắc để bảo đảm sự phát triển ổn định và thành công; là trung tâm và là hạt nhân của vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để từ đó phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy sự bứt phá của các địa phương trong vùng theo nguyên tắc cùng phát triển.  

- Để xứng đáng với vai trò “giữ nhịp đập” cho sự phát triển chung, theo Giáo sư, Hà Nội cần làm gì?  

- Để làm tốt vai trò Thủ đô, trái tim của cả nước, Hà Nội cần khơi dậy khát vọng, ý chí quyết tâm của mỗi người dân Thủ đô.

Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đã xác định: Đến năm 2025, phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa. Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa. Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế.

Khi đã đạt được các mục tiêu phát triển, Hà Nội cần quan tâm tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô để xứng đáng với vai trò là một đô thị hiện đại hàng đầu. Lúc đó, việc nâng cao chất lượng cuộc sống phải trở thành mục tiêu quan trọng trong quản trị và điều hành của chính quyền thành phố để xây dựng Thủ đô là một “thành phố đáng sống”, nơi bất cứ ai đều mong muốn được đến sống và làm việc. Qua đó, Hà Nội có thể sẽ thu hút được nguồn lực trên phạm vi toàn cầu…

Đây là những nhân tố đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy khởi nghiệp, nâng tầm ảnh hưởng trong việc thiết lập chương trình nghị sự toàn cầu, trở thành tiêu điểm của các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Để phát huy sức mạnh tổng hợp của vùng đất linh thiêng, truyền thống thanh lịch, Thành phố Anh hùng và Thành phố Vì hòa bình, nơi tích tụ nhiều giá trị văn hóa…, Hà Nội cần khai thác hình ảnh là một trung tâm văn hóa của nền văn hiến lâu đời; coi đây là hồn cốt của diện mạo Thăng Long - Hà Nội để giới thiệu ra thế giới, góp phần thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch, thực hiện thành công trọng trách chính trị của Thủ đô.

Đặc biệt, Hà Nội phải tập trung huy động trí tuệ của toàn Đảng bộ, khơi dậy khát vọng, ý chí quyết tâm của mỗi cán bộ, đảng viên, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi định hướng và tầm nhìn phát triển Thủ đô - thành phố giàu đẹp, văn minh, hiện đại, trong đó, người dân Thủ đô là trung tâm của quá trình phát triển...

Đây là nền tảng quan trọng để Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên để xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.

- Trân trọng cảm ơn Giáo sư!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.