Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy hiệu quả “hàng rào xanh”

Kim Vũ| 23/09/2021 06:26

(HNM) - Từ ngày 21-9, thành phố Hà Nội bãi bỏ quy định phân vùng, không kiểm soát giấy đi đường, nhiều địa phương dỡ bỏ các chốt phòng dịch ở khu dân cư. Tuy vậy, các quận, huyện, thị xã của thành phố vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả "hàng rào xanh” là các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ liên gia, thôn xóm an toàn... với quyết tâm giữ vững những "vùng xanh" an toàn dịch bệnh, tạo nền tảng để từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Thành viên tổ Covid-19 cộng đồng phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) tuyên truyền quy định phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Vũ Dung

Giữ vững "vùng xanh" an toàn

Trong những ngày này, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 15, phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) Vũ Công Đăng bận bịu hơn. Là khu vực có đông dân cư với hơn 2.000 hộ dân, lại có nhiều nhà xưởng nên số lượng lao động thuê trọ rất lớn. Do đó, việc tháo dỡ các chốt bảo vệ “vùng xanh” cũng đồng nghĩa với việc thành viên tổ Covid-19 cộng đồng của tổ dân phố phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt việc đi lại của người dân.

Ông Đăng chia sẻ: "Việc chống dịch đã bước sang giai đoạn mới. Vì vậy, làm thế nào để giữ vững “vùng xanh” an toàn là điều chúng tôi rất trăn trở. Công việc khá nhiều và phức tạp khi chúng tôi phải rà soát số người quay trở lại làm việc; đề nghị ban quản lý các nhà chung cư nhắc nhở cư dân giữ nguyên tắc "5K"… Dù vất vả nhưng các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ".

Với quyết tâm bảo vệ địa bàn an toàn, thời gian qua, tổ Covid-19 cộng đồng và 5 tổ liên gia của tổ dân phố số 10, phường Bồ Đề (quận Long Biên) đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ, giữ vững "vùng xanh". Tổ trưởng tổ dân phố số 10 Dương Văn Được cho biết: "Dù quy định phòng dịch được nới lỏng, chốt kiểm soát được dỡ bỏ nhưng tổ Covid-19 cộng đồng của tổ dân phố vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát các hàng quán thực hiện việc chỉ bán mang về, đóng cửa đúng giờ quy định. Các tổ liên gia tiếp tục giữ vai trò là "pháo đài", cùng nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới".

Tương tự, mục tiêu giữ vững "vùng xanh" an toàn dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội tại xã Bình Minh (huyện Thanh Oai) cũng đang được chính quyền và nhân dân địa phương triển khai hiệu quả. Hiện xã Bình Minh đã hình thành 6 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân tại 6 thôn, với khoảng 200 người đăng ký kinh doanh. "Xã đã hỗ trợ các thôn kinh phí dựng nhà bạt, bố trí khu bán hàng, khu để xe; trang bị nước sát khuẩn tay, khẩu trang... Chúng tôi cũng nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch tại khu vực này", bà Nguyễn Thị Loan, một tiểu thương ở điểm bán hàng thôn Minh Kha (xã Bình Minh) cho hay.

Nêu cao vai trò nòng cốt

Bên cạnh tiếp tục duy trì chế độ trực phòng, chống dịch, các quận, huyện, thị xã cũng tập trung chỉ đạo các phường, xã, thị trấn tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt, phát huy hiệu quả phòng, chống dịch của các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ liên gia, thôn xóm tự quản như là những "hàng rào xanh” bảo vệ khu dân cư... Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 quận và 10 phường vẫn duy trì chế độ thường trực tại Sở chỉ huy 24/24 giờ. Đặc biệt, UBND quận yêu cầu các phường, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh duy trì các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ an toàn Covid-19 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới...

Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh thông tin, bên cạnh triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, huyện vẫn đề cao vai trò của các "Xóm tự quản an toàn" ở các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn. Mô hình này sẽ trực tiếp giám sát, quản lý theo phương thức "3 lớp", "4 tại chỗ", bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Không lơ là, chủ quan trong tình hình mới, các mô hình phòng, chống dịch ở cấp cơ sở đang tiếp tục được duy trì hoạt động. Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề (quận Long Biên) Lưu Ngọc Tiến cho biết, để phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác phòng, chống dịch hiệu quả, UBND phường đã giao nhiệm vụ cho các tổ dân phố, đặc biệt là các tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định tại Chỉ thị số 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố. Còn theo Chủ tịch UBND xã Bình Minh (huyện Thanh Oai) Nguyễn Duy Nhu, để giữ vững thành quả đã đạt được, xã tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ giữa các thôn trên địa bàn và nêu cao vai trò nòng cốt của các tổ Covid-19 cộng đồng để tuyên truyền, vận động nhân dân vừa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vừa tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ thiết yếu...

Phát huy hiệu quả “hàng rào xanh” để bảo vệ “vùng xanh” an toàn là hướng đi đúng góp phần duy trì kết quả ban đầu khống chế dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả “hàng rào xanh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.