Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nới lỏng giãn cách - siết chặt ý thức phòng dịch

Bảo Hân| 21/09/2021 16:17

(HNMO) - Sáng 21-9, các tuyến phố của Hà Nội trở nên đông đúc khi không còn bị phân vùng hay kiểm soát giấy đi đường; nhiều hoạt động, dịch vụ, cơ sở kinh doanh mở cửa trở lại. Ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách, mỗi người dân cảm nhận, chờ đón theo một cách riêng, song đều chung niềm vui, sự hân hoan, phấn chấn khi nhịp sống dần trở lại trạng thái bình thường mới.

 Người dân lưu thông qua các chốt cửa ngõ thành phố cài đặt phần mềm khai báo y tế bằng QR code. 

Chỉ thị số 22-CT/UBND Điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành tối 20-9 đã kết thúc đợt giãn cách thứ tư. Cộng với 3 đợt giãn cách trước kể từ ngày 24-7, đây là quãng thời gian giãn cách dài nhất trong lịch sử phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố. 

Ngày 24-7, Hà Nội thực hiện đợt giãn cách đầu tiên để từng bước khống chế biến chủng Delta nguy hiểm với tốc độ lây lan nhanh chóng. Trải qua 4 đợt giãn cách, mỗi giai đoạn đều là quãng thời gian thành phố đối mặt với khó khăn, thử thách cam go khi đã có những ngày, hàng trăm ca bệnh được ghi nhận, nhiều ổ dịch phức tạp bùng phát trong cộng đồng. Theo số liệu thống kê, từ ngày 27-4 đến sáng 21-9, toàn thành phố ghi nhận 3.932 ca, trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.598 ca.

Thiết lập vùng cách ly y tế, đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19; xét nghiệm trên diện rộng, kiểm soát chặt chẽ người dân và mở rộng “vùng xanh” an toàn là hàng loạt giải pháp mà Hà Nội đã thực hiện. Trong đó, nhiều việc chưa từng có tiền lệ, lần đầu tiên được thành phố thực hiện “thần tốc” nhằm tranh thủ quãng thời gian vàng, có ý nghĩa quyết định để khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng có nguy cơ cao; ngăn chặn, hạn chế tối đa sự lây lan của vi rút trong cộng đồng.

Nhờ đó, sau 60 ngày giãn cách và từng bước nới lỏng, tình hình dịch bệnh hiện cơ bản được kiểm soát tốt. So với 3 đợt giãn cách trước, số ca mắc trong đợt giãn cách thứ tư giảm rất mạnh, chỉ còn trung bình 27,7 ca/ngày (đợt giãn cách đầu ghi nhận trung bình 71,2 ca/ngày). Số ca nhiễm trong cộng đồng giảm từ 35 ca/ngày tại đợt giãn cách thứ nhất xuống còn 2,7 ca/ngày trong đợt giãn cách thứ tư. Số ca chuyển nặng phải chuyển tầng điều trị cũng giảm, tỷ lệ chữa khỏi tăng. Hiện tại, thành phố còn 10 chùm ca bệnh tại 10 phường, xã thuộc 9 quận, huyện.

Ngày 8-9, khi thành phố ban hành kế hoạch “thần tốc”, xác định hai "mũi chủ công" quan trọng nhất để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh là xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi trên địa bàn, không ít người đã hoài nghi bởi khối lượng công việc quá lớn, lại cần hoàn thành trong thời gian gấp rút. Tuy nhiên, bằng sự đồng tâm nhất trí cao độ, bằng sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của tất cả các lực lượng, sự chung sức của người dân, đặc biệt là sự sẻ chia quý báu về nhân lực y tế của các tỉnh bạn, chỉ sau 8 ngày, Hà Nội đã về đích ấn tượng. 

Đến hết ngày 18-9, toàn thành phố đã tiêm được hơn 6,4 triệu mũi vắc xin phòng Covid-19, trong đó có hơn 5,6 triệu mũi 1, đạt 94,2% dân số từ 18 tuổi trở lên và 68,33% dân số. Tổng số mũi 2 là hơn 786.000 mũi, đạt 12% dân số từ 18 tuổi trở lên và 9,2% dân số. Về công tác xét nghiệm, từ ngày 8-9 đến 15-9, thành phố đã lấy tổng số gần 4,2 triệu mẫu xét nghiệm tầm soát y tế toàn dân, đạt 84% kế hoạch; đã phát hiện 21 ca dương tính.

Việc hoàn thành hai mục tiêu quan trọng này đã giúp Thủ đô cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và là cơ sở để thành phố từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. 

Quyết tâm không để giãn cách xã hội kéo dài, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã và đang không ngừng nỗ lực đưa Hà Nội trở lại trạng thái bình thường mới. Thành phố linh hoạt điều chỉnh các giải pháp thích ứng an toàn với diễn biến của dịch bệnh gắn với bảo đảm công tác an sinh, xã hội, dần đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trở lại.

Sau 60 ngày giãn cách, Hà Nội từ hôm nay đã nới lỏng các hoạt động phòng, chống dịch trên toàn địa bàn thành phố. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước và ngay tại Hà Nội, vẫn tiếp tục ghi nhận ca mắc trong các khu cách ly, phong tỏa mỗi ngày, việc bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Do đó, việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch đòi hỏi phải được thực hiện rất thận trọng, tuyệt đối không thể lơi lỏng, chủ quan.

Chính vì vậy, thực hiện Chỉ thị số 22-CT/UBND, Hà Nội tiếp tục áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất đối với các điểm đang thực hiện cách ly, phong tỏa. Đồng thời, thường xuyên có sự điều chỉnh linh hoạt, kịp thời, phù hợp với thực tiễn; chuẩn bị kỹ lưỡng các kịch bản về phân phối hàng hóa, y tế, giao thông…, sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào. Các đơn vị, địa phương được yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nóng vội, chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn đã nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch. 

 Chốt tự quản tại các khu dân cư, tổ dân phố tiếp tục được duy trì trong sáng 21-9.

Có thể khẳng định, qua 4 đợt giãn cách xã hội, cùng với các giải pháp chống dịch quyết liệt, đúng và trúng của thành phố, sự chung sức, đồng lòng ủng hộ, hy sinh lợi ích cá nhân, khắc phục nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống của đại bộ phận nhân dân Thủ đô đã làm nên thành công bước đầu của Hà Nội trong việc kiểm soát đợt bùng phát dịch bệnh thứ tư tại nước ta. Trong những ngày tới, tinh thần, ý chí và sức mạnh này cần được phát huy cao hơn nữa.

Mỗi người dân, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định, vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch. Quay trở lại trạng thái “bình thường mới” đem đến nhiều niềm vui, sự phấn chấn cho mỗi người, nhưng dễ đi kèm là sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác…

Những ngày cuối của đợt giãn cách thứ tư, đã có những biểu hiện chủ quan xuất hiện rải rác ở một số nơi, như hình ảnh hàng dài người xếp hàng không bảo đảm giãn cách để mua bánh trung thu hoặc xuống phố “vui” trước thời điểm thành phố nới lỏng... Những hành vi này đòi hỏi phải được ngăn chặn kịp thời, và hơn hết, đòi hỏi sự tự giác, trách nhiệm cao hơn của mỗi người dân để bảo đảm chung sống an toàn với dịch bệnh. Bởi Covid-19 là vô hình, chỉ một kẽ hở nhỏ cũng đủ để phá vỡ thành quả chống dịch mà chúng ta lao tâm gìn giữ.

Ngoài phố, các rào chắn đã được dỡ bỏ, giấy đi đường tạm được cất đi, nhưng “rào chắn” với dịch bệnh luôn cần được mỗi người cùng chung tay gia cố vững chắc. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nới lỏng giãn cách - siết chặt ý thức phòng dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.