Doanh nghiệp

Phát huy chuỗi liên kết - động lực tăng trưởng mới của Petrovietnam

Bảo Hân 23/02/2024 - 20:51

Việc đẩy mạnh triển khai chuỗi liên kết giá trị, liên kết các nguồn lực, phát triển hệ sinh thái nội bộ đã giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tăng khả năng ứng phó với tác động tiêu cực từ bên ngoài, biến thách thức thành cơ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, trở thành động lực tăng trưởng mới.

a3.jpg
Khảo sát chân đế tại mỏ Bạch Hổ. Ảnh Nguyễn Trường Sơn

Các lĩnh vực hoạt động của Petrovietnam từ thượng nguồn, trung nguồn đến hạ nguồn có mối liên kết tự nhiên rất lớn. Tuy nhiên, để định hình, kết nối và khai thác hiệu quả chuỗi giá trị này, cũng như hình thành những mối liên kết mới để gia tăng giá trị thì mới chính thức được Petrovietnam đưa vào trong quản trị, điều hành từ năm 2020 đến nay.

Việc triển khai các chuỗi giá trị được quyết liệt thực hiện một cách bài bản và hệ thống trong Tập đoàn qua việc khảo sát, đánh giá, hệ thống tổng thể các nguồn lực, tài sản trong từng lĩnh vực, xác định điểm mạnh, lợi thế cạnh tranh, xây dựng danh mục sản phẩm, dịch vụ chiến lược... từ đó đưa ra định hướng, kế hoạch, lựa chọn được những chuỗi có tính khả thi và hiệu quả cao để tập trung nguồn lực tổ chức triển khai và đưa vào vận hành.

Song song là việc đổi mới công tác quản trị, điều hành tập trung theo khối để tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ, gợi mở các cơ hội liên kết, hợp tác trong đầu tư, sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường, giúp phát huy các thế mạnh của từng đơn vị, gia tăng tỷ trọng tham gia trong chuỗi giá trị dầu khí, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí khi tận dụng được thế mạnh, nguồn lực có sẵn của nhau, nâng cao hiệu quả của toàn hệ sinh thái Petrovietnam.

Từ đó, các chuỗi giá trị của Petrovietnam dần được hình thành và không ngừng phát triển, giúp tối ưu hóa nguồn lực, cũng như mô hình quản trị. Đến nay, toàn Tập đoàn đã có trên 30 chuỗi liên kết sản xuất, liên kết đầu tư được danh mục hóa. Trong đó, nhiều chuỗi đã hình thành và đi vào hoạt động có kết quả, gắn với hoạt động thường xuyên của đơn vị, cùng nhiều chuỗi khả thi đang được đề xuất, nghiên cứu và tiến hành triển khai.

Không chỉ giúp nâng cao tầm vóc, năng lực cạnh tranh, việc phát triển theo các chuỗi giá trị còn giúp Petrovietnam tăng cường sức chống đỡ trước những khó khăn, biến động của thị trường trong bối cảnh thế giới biến động khó lường. Thực tế, các chuỗi giá trị đã giúp Petrovietnam vững vàng vượt qua khó khăn, khủng hoảng lớn của biến động thị trường, cũng như góp phần ổn định vĩ mô, an ninh năng lượng của đất nước.

Để bảo đảm cho mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững, gia tăng giá trị thương hiệu, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Petrovietnam tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuỗi liên kết giá trị giữa các đơn vị trong Tập đoàn; củng cố các chuỗi liên kết giá trị đã hoạt động có hiệu quả và gia tăng, thiết lập thêm các chuỗi liên kết mới đưa vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy chuỗi liên kết - động lực tăng trưởng mới của Petrovietnam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.