Kinh tế

Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam

Hồng Anh 16/12/2023 11:53

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings vừa công bố xếp hạng tín nhiệm quốc tế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) năm 2023 ở mức “BB+”.

Kết quả xếp hạng này đã khẳng định vị thế của Petrovietnam là nhà sản xuất dầu khí lớn nhất của Việt Nam với chuỗi giá trị hoạt động hoàn chỉnh từ thượng nguồn, trung nguồn đến hạ nguồn, đảm bảo doanh thu ổn định trong tất cả các lĩnh vực.

Cũng theo đánh giá của Fitch Ratings, các điểm xếp hạng “Tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ IDR” (Issuer Default Rating) ở mức “BB” triển vọng tích cực (ngang bằng với xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam) và “Nợ ưu tiên không có tài sản đảm bảo” đạt mức “BB”.

anh-5-1-.jpg
Nhà máy Đạm Cà Mau duy trì vận hành ổn định ở công suất 107% thông qua các giải pháp kỹ thuật.

Và ngày 13-12-2023, Fitch đã nâng điểm xếp hạng tín nhiệm IDR của Petrovietnam lên mức “BB+” triển vọng ổn định; và “Nợ ưu tiên không có tài sản đảm bảo” của Petrovietnam được nâng lên mức “BB+” ngay sau khi xếp hạng tín nhiệm của Chính phủ Việt Nam được nâng lên mức “BB+” triển vọng ổn định vào ngày 8-12-2023.

Những kết quả này cho thấy Petrovietnam đang có một hồ sơ tài chính lành mạnh và mức độ liên kết cao trong các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn. Mặc dù sẽ có nhiều khoản đầu tư mới vào các dự án thượng nguồn và hạ nguồn, Fitch kỳ vọng dòng tiền của Petrovietnam sẽ vẫn được duy trì tốt trong vòng 4 năm tới.

Báo cáo của Fitch Ratings cũng đánh giá Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế xã hội của cả nước, theo đó, các hoạt động của Tập đoàn đều có ảnh hưởng trọng yếu đối với toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng tại Việt Nam. Điều này được lý giải bởi hiện Petrovietnam đang chiếm khoảng 1/3 thị trường sản phẩm lọc hóa dầu, chi phối thị trường phân phối khí và cung cấp khoảng 80% sản lượng phân bón. Sức ảnh hưởng của Petrovietnam đối với nền kinh tế - xã hội Việt Nam cũng được đánh giá tương đương những công ty dầu khí quốc gia trong khu vực như Pertamina (Indonesia)…

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có 3 đơn vị thành viên là Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cũng được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế năm 2023 ở mức “BB” với triển vọng ổn định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.