Xe++

Phát hiện thêm bất thường tại công ty sản xuất động cơ diesel cho xe Toyota

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 29/01/2024 - 18:48

Ngày 29-1, giám sát chất lượng nội bộ của Toyota lại có thêm rắc rối mới, khi Toyota Motor Corporation (TMC) cho biết, một đơn vị con là Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong thử nghiệm công suất động cơ diesel ô tô.

hnmo_tmv_29.jpg
Động cơ diesel của Toyota.

Theo đó, hoạt động điều tra nội bộ đã phát hiện bất thường xảy ra trong quá trình thử nghiệm công suất ba loại động cơ diesel ô tô mà Toyota ủy quyền cho TICO chế tạo.

Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm để cấp chứng nhận, hiệu suất đầu ra mã lực của động cơ được đo bằng ECU (bộ điều khiển điện tử của động cơ) cài phần mềm khác với phần mềm được sử dụng trong sản xuất hàng loạt.

Nhận định ban đầu cho thấy, sự khác biệt này có thể làm cho các giá trị kết quả ít biến thiên hơn. Dù không ảnh hưởng đến vận hành, điều này là sai quy trình giám sát.

Bình luận về thông tin mới, TMC cho biết, đã kiểm tra các sản phẩm sản xuất hàng loạt tại nhà máy TICO, và khẳng định các động cơ bị ảnh hưởng vẫn đảm bảo đáp ứng mọi tiêu chuẩn về hiệu năng đề ra. Do đó, không cần phải ngừng sử dụng động cơ hoặc phương tiện trong diện có ảnh hưởng.

Theo TMC, có mười mẫu xe đang sử dụng động cơ diesel trong diện bị ảnh hưởng bán ra trên toàn cầu, trong đó có sáu mẫu ở Nhật Bản, còn lại chủ yếu là các mẫu ở châu Á, châu Âu, Trung Đông, châu Phi.

Cụ thể, với động cơ 1GD có các mẫu Land Cruiser Prado (bản máy dầu, đã ngừng sản xuất từ năm 2020); Hi-Ace/Grance/Mazda Bongo, Hino Dyna/Dutro; Hilux, Fortuner bán ra thị trường từ tháng 5-2020 tới nay.

Nhóm xe sử dụng động cơ 2GD bị ảnh hưởng gồm: Hilux (sản xuất Thái Lan xuất khẩu Nhật Bản), Innova (châu Á).

Nhóm xe sử dụng động cơ F33A gồm Land Cruiser 300 (bán ra từ tháng 8-2021), Lexus LX500d (bán ra từ tháng 1-2022).

Trước mắt, TICO tạm thời đình chỉ bàn giao các lô hàng động cơ bị ảnh hưởng. Toyota cũng đã quyết định tạm thời đình chỉ các lô hàng xe được trang bị động cơ bị ảnh hưởng. Cả hai đơn vị sẽ dành thời gian này để cung cấp giải thích chi tiết cho các cơ quan chức năng, đồng thời tiến hành các biện pháp xử lý thích hợp nếu cần thiết.

TMC và TICO cũng xin lỗi sâu sắc đến khách hàng và các bên liên quan khác vì diễn biến lần này cũng như sự cố với Daihatsu trước đó. TMC cho biết, tham gia sâu sát hơn vào hoạt động sản xuất của TICO trong thời gian tới, nhằm đảm bảo giám sát triệt để chất lượng sản xuất.

Theo nguồn tin riêng, xe Toyota bán chính hãng tại thị trường Việt Nam tạm thời chưa “liên đới” trong rắc rối mới. Bởi lẽ, trong khi Hilux bị ảnh hưởng chỉ là phiên bản xuất Nhật Bản (tay lái nghịch), Land Cruiser Prado và Land Cruiser 300 chỉ có phiên bản máy xăng ở Việt Nam, còn Fortuner cũng được lắp ráp tại chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm bất thường tại công ty sản xuất động cơ diesel cho xe Toyota

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.