Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc tại Hải Dương

Lam Giang| 24/08/2021 20:58

(HNMO) - Trong những ngày qua, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã trực tiếp chỉ đạo Cục Quản lý thị trường Hải Dương phối hợp Cục Cảnh sát Kinh tế (C03-Bộ Công an) đồng loạt kiểm tra 21 điểm kinh doanh than (bãi than) của các doanh nghiệp và cá nhân nằm rải rác trên địa bàn thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc tại Kinh Môn, Hải Dương.

Đây là một trong những vụ kiểm tra, xử lý lớn nhất đối với mặt hàng than đá được lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cảnh sát Kinh tế (C03 - Bộ Công an) phát hiện trong thời gian qua.

Tiến hành kiểm tra 21 bãi than của các doanh nghiệp, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn thị xã Kinh Môn từ ngày 19-8, tính đến chiều tối 24-8, lực lượng chức năng mới hoàn tất và có kết quả sơ bộ về khối lượng sản phẩm có dấu hiệu vi phạm của 15/21 bãi.

“6 ngày qua với sự tham gia của 135 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Quản lý thị trường và Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát cơ động, chúng tôi mới chỉ hoàn tất việc kiểm tra sơ bộ của 15/21 bãi than. Hiện chương trình kiểm tra đang được gấp rút thực hiện để bước đầu xác định khối lượng và dấu hiệu vi phạm làm căn cứ để xử lý theo quy định”, Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương, phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương cho biết.

Một trong những bãi than lớn nhất rộng hàng chục ha.

Cũng theo Tổng cục Quản lý thị trường, mỗi bãi than nằm cách nhau từ 5-7km, giáp bờ sông để thuận tiện cho việc vận chuyển đường thủy; đường đi lại khó khăn, nằm ở xa khu dân cư. Tại mỗi bãi than có nhiều tổ chức, cá nhân quản lý, đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xác minh. Các chủ hàng đều không có mặt cùng thời điểm để làm việc với lực lượng chức năng đã gây khó khăn và kéo dài thời gian kiểm tra của Đoàn. 

Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện phần lớn bãi than đều có khối lượng than chênh lệch so với hoá đơn nhập hàng mà chủ sở hữu xuất trình khi làm việc. Như tại 1 trong số 15 cơ sở đã được kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ. Đây là số lượng than rất lớn được cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua.

“Do số điểm vi phạm cộng với khối lượng sản phẩm có dấu hiệu vi phạm rất lớn, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan như Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cơ quan Thuế cùng vào cuộc để xác minh, giám định, điều tra làm rõ, từ đó đưa ra những kết luận chính xác về hành vi vi phạm”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc tại Hải Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.