Y tế

Hơn 50.000 người dân sẽ được khám miễn phí về phổi và ung thư phổi

Nguyệt Ánh 15/12/2023 - 18:52

Chiều 15-12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế - Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi, giai đoạn 2.

Theo đó, giai đoạn 1, chương trình đã được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh, tính đến hết 30-11 đã khám cho hơn 12.000 người dân đăng ký. Trong đó, có 283 ca chụp CT, phát hiện 21 ca có u, có kiểm tra lại với CT liều cao có cản quang, giai đoạn 1-3; 193 ca đo chức năng hô hấp, phát hiện 11 ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), trong đó 3 ca khí phế thũng và 8 ca viêm phế quản mãn tính.

Giai đoạn 2, chương trình triển khai từ nay đến hết 30-1-2024 tại Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế.

b.jpg
Ban tổ chức thông tin về chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực - Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú cho biết, việc phát hiện sớm ung thư phổi thông qua sàng lọc là vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc phát hiện sớm, tỷ lệ tử vong vẫn còn cao.

Do đó, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tư vấn sức khỏe và sàng lọc cho người có yếu tố nguy cơ, với các hoạt động: Khám bệnh tổng quát, chụp X-quang, siêu âm, điện tim, kiểm tra đường huyết và các chương trình y tế công cộng cho người dân.

“Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ ứng dụng sàng lọc qua bộ câu hỏi sử dụng AI, có so sánh kết quả X-quang của bác sĩ và kết quả do AI đọc. Các nhóm chuyên gia y tế cũng hỗ trợ người dân trực tiếp tại chương trình hoặc gián tiếp qua các ứng dụng điện thoại”, ông Tú thông tin.

Giai đoạn 2 sẽ khám sàng lọc nguy cơ bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác cho hơn 50.000 người dân tại 4 tỉnh, thành phố; hơn 1.000 y, bác sĩ trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố tham gia các hoạt động khám bệnh, tư vấn miễn phí và hỗ trợ người dân nhận biết, tầm soát bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác...

Hoạt động khám tại cộng đồng của chương trình sẽ được tổ chức vào ngày 17-12 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Người dân đăng ký khám qua hệ thống trên website - https://phoikhoe.net/

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 50.000 người dân sẽ được khám miễn phí về phổi và ung thư phổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.