Giới trẻ

Đồng hành giúp thanh niên Thanh Trì khởi nghiệp

Dương Linh 24/01/2024 - 06:53

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của đoàn viên, thanh niên huyện Thanh Trì diễn ra sôi nổi. Từ phong trào, nhiều mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ đã hình thành, mang lại hiệu quả cao, góp phần xây dựng địa phương giàu mạnh.

khoi-nghiep.jpg
Mô hình kinh doanh dịch vụ cưới hỏi, sự kiện của đoàn viên Đoàn thanh niên xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) được vay vốn từ nguồn hỗ trợ giải quyết việc làm mang lại thu nhập ổn định.

Khởi nghiệp thành công từ nguồn vốn vay

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì Tạ Thu Sa cho biết: Nhằm hỗ trợ cho đoàn viên, ngoài việc kịp thời thông tin về các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp, tổ chức Đoàn còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tổng dư nợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội do Đoàn Thanh niên quản lý là hơn 41 tỷ đồng, với 10 cơ sở khối xã, thị trấn tham gia… Từ nguồn vốn vay này, nhiều đoàn viên, thanh niên mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập.

Đơn cử như đoàn viên Nguyễn Thị Soan (Chi đoàn tổ dân phố Chợ, thị trấn Văn Điển), với sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, đã mạnh dạn vay vốn từ nguồn hỗ trợ giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Trì để thực hiện ý tưởng mở quán kinh doanh ăn uống “Sâu Sóc - Chè Sài Gòn” tại địa chỉ số 265 đường Ngọc Hồi. Với số vốn ban đầu hơn 200 triệu đồng, đến nay mỗi tháng quán đã mang lại cho chị khoản thu nhập gần 20 triệu đồng. “Được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, tôi đã có được nguồn giúp đỡ lớn lao, nhất là trong những ngày đầu khởi nghiệp”, chị Soan cho hay.

Với quyết tâm khởi nghiệp, nắm bắt được đặc thù của xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, kinh tế dựa vào ngành nghề thương mại - dịch vụ, nên năm 2023, đoàn viên Cao Thu Huệ (Chi đoàn thôn Triều Khúc, xã Tân Triều) đã vay vốn mở quán kinh doanh ăn uống “Nâu Huệ’s quán” tại phố Triều Khúc. Cửa hàng được khách hàng đánh giá gọn gàng, chất lượng phục vụ tốt và giá cả hợp lý. Chị Cao Thu Huệ cho biết: “Cửa hàng của tôi mỗi ngày có hàng trăm khách hàng đến thưởng thức và trải nghiệm, tạo việc làm ổn định cho gia đình, với doanh thu trung bình hằng tháng từ 100 đến 120 triệu đồng”.

Thực tế cho thấy, nguồn vốn vay không chỉ giúp đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, vươn lên làm giàu mà còn góp phần giúp tổ chức Đoàn tập hợp, thu hút các bạn trẻ, tạo sự gắn kết giữa đoàn viên, thanh niên.

Bí thư Đoàn xã Tân Triều Nguyễn Duy Thịnh cho biết: Năm 2023, Đoàn xã quản lý 7 tổ tiết kiệm và vay vốn gồm 214 hội viên, với số dư nợ hơn 10,4 tỷ đồng. Tổ chức Đoàn luôn làm tốt công tác kiểm tra thường xuyên các tổ vay vốn, bảo đảm thu đúng, đủ và không để xảy ra trường hợp nợ đọng, nợ xấu. Các đoàn viên, thanh niên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích. Giải quyết việc làm là động lực từng bước giúp cho thanh niên khởi nghiệp, vươn lên xây dựng kinh tế và thực hiện hoài bão của mình trên chính mảnh đất của địa phương.

Tiếp thêm động lực khởi nghiệp

Theo Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì Tạ Thu Sa, hoạt động hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn có tác động trực tiếp đến kết quả thực hiện các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên. Nhờ vậy, chương trình “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” đã tạo thành phong trào có sức lan tỏa. Hàng chục mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao; nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương. Có thể kể đến mô hình: Cây, hoa quả của đoàn viên Phạm Ngọc Dũng (Bí thư Đoàn xã Đông Mỹ); mô hình dịch vụ cưới hỏi, sự kiện của đoàn viên xã Ngũ Hiệp; hoa giấy, hoa lụa của đoàn viên xã Liên Ninh; vườn kết hợp chăn nuôi của đoàn viên Nguyễn Gia Bằng (Bí thư Chi đoàn thôn Thượng Phúc, xã Tả Thanh Oai); hoa lan của cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã Ngọc Hồi…

Để đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Huyện đoàn Thanh Trì đã tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên quyết tâm làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp; duy trì hoạt động và thành lập mới các câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, thanh niên khởi nghiệp. Ngoài ra, để phát huy tinh thần tiên phong trong khởi nghiệp, lập nghiệp của đoàn viên, thanh niên, các đơn vị đã sát cánh đồng hành cùng các bạn trẻ trong quá trình này.

“Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn phối hợp hiệu quả với các công ty lao động, trường đào tạo nghề trên địa bàn huyện tuyên truyền, tuyển sinh, giới thiệu việc làm cho hàng trăm đoàn viên, thanh niên”, Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì Tạ Thu Sa cho biết.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn - Hội của huyện sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn, trong đó chú trọng giúp thanh niên về vốn, tiến bộ khoa học kỹ thuật; làm tốt công tác tuyên truyền về dạy nghề và giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên. Tổ chức Đoàn tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp; tiếp tục xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả về phát triển kinh tế đến đông đảo đoàn viên, thanh niên tại địa phương; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư... Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn - Hội trong đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành giúp thanh niên Thanh Trì khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.