Xã hội

Phát động “Chiến dịch tin” nhằm nâng cao ý thức người dùng internet

Châu Anh 11/10/2023 - 12:55

“Tin trên mạng, tin cho đúng” là thông điệp của “Chiến dịch tin” được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp cùng các đối tác tổ chức phát động nhằm nâng cao ý thức người dùng internet tại Việt Nam.

9d97494a7ae8aeb6f7f9.jpg
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do giới thiệu về Chiến dịch tin.

“Chiến dịch tin” được phát động nhằm cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng, tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tên gọi “tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hằng ngày được sản xuất trên internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng.

“Chiến dịch tin” kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

“Chiến dịch tin” triển khai từ tháng 10 đến tháng 11-2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Báo VnExpress và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức từ ngày 2 đến 28-10. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề:

Chủ đề 1, thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do ban tổ chức công bố.

Chủ đề 2, hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”.

Chủ đề 3, kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin sau: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.

a5e338ef674db313ea5c.jpg
Các đại biểu, khách mời chia sẻ về chương trình "Chiến dịch Tin"

Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11-2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động “Chiến dịch tin” nhằm nâng cao ý thức người dùng internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.