Công nghệ

Phạt 250 triệu đồng 2 doanh nghiệp dùng tên định danh phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Thanh Hà 27/09/2024 14:53

Ngoài việc bị phạt tổng số tiền 250 triệu đồng, Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (SMBC) và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Suntech còn bị đình chỉ cung cấp dịch vụ quảng cáo thông qua 4 tên định danh trong thời gian từ 2-3 tháng.

dung_ten_dinh_danh_phat_tan_tnhan_cuoc_goi_rac_a4e58610ae.jpg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp là Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (SMBC) và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Suntech, vì đã thực hiện các hành vi sai phạm như: Phát tán tin nhắn rác; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.

Trong đó, SMBC bị phạt 160 triệu đồng; còn Suntech bị phạt 90 triệu đồng.

Bên cạnh việc bị phạt tiền, 2 doanh nghiệp cũng đã bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ thông qua 4 tên định danh trong thời gian 2 tháng và 3 tháng.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Suntech phải áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo thông qua 2 tên định danh SUNTECH CO và SUNTECH SER trong thời gian 2 tháng. Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng SMBC bị đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo thông qua tên định danh FE CREDIT và FECREDIT trong thời gian 3 tháng, từ ngày 20-9 đến 20-12-2024.

brn.jpeg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thu hồi thêm 5 tên định danh của 2 đơn vị là Công ty TNHH Công nghệ và Truyền thông ITG và Công ty cổ phần Công nghệ và Thương mại ITY. Trong đó, ITG bị thu hồi 1 tên định danh là “FINANCE”; và 4 tên định danh của ITY bị thu hồi gồm: “HUYENTHUONG”, “TUAN TRUONG”, “DANGNGOCVY” và “NGUYENKHANH”.

Sở dĩ ITG và ITY, 2 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo bị thu hồi 5 tên định danh, là vì đã sử dụng những tên định danh kể trên để gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo vào các số thuê bao nằm trong danh sách không quảng cáo; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi chưa có sự đồng ý trước của người nhận. Đây là những hành vi vi phạm quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Đầu tháng 9-2024, Cục An toàn thông tin đã thu hồi 6 tên định danh DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H, PMCARD, CTPMC của 2 doanh nghiệp quảng cáo khác là của Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ thông tin quốc tế ITS và Công ty cổ phần Power Membership Card.

Việc chuyển thanh tra Bộ xử phạt cũng như quyết định thu hồi tên định danh thời gian vừa qua là kết quả từ việc Cục An toàn thông tin kiểm tra, đánh giá mức độ sai phạm của các đơn vị quảng cáo. Qua ghi nhận phản ánh của người sử dụng, trong tháng 8-2024, Cục An toàn thông tin đã làm việc với 40 đơn vị sở hữu tên định danh bị phản ánh, đã có 32 đơn vị phải giải trình và thừa nhận sai phạm, sau đó đã có 25/32 đơn vị thực hiện khắc phục các vi phạm này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt 250 triệu đồng 2 doanh nghiệp dùng tên định danh phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.