Công nghệ

Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi 6 tên định danh vì phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Thanh Hà 09/09/2024 13:55

Bộ Thông tin và Truyền thông đã thu hồi 6 tên định danh (brandname) của một số doanh nghiệp quảng cáo vì đã có hành vi phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác.

hanoimoi.com.vn-uploads-images-tuandiep-2021-11-24-_untitled-1.jpg
Cổng thông tin điện tử phòng, chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tại địa chỉ chongthurac.vn. Ảnh: chụp màn hình

Thông tin với báo chí sáng 9-9, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Qua “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác với đầu số 5656/156”, 6 tháng đầu năm 2024, Cục An toàn thông tin đã tiếp nhận 479.398 phản ánh của người sử dụng. Trong đó có 1.493 phản ánh liên quan đến tên định danh, chiếm 0,35% tổng số phản ánh tiếp nhận được. Như vậy, ước tính mỗi tháng có gần 250 phản ánh liên quan đến tên định danh.

Trên cơ sở đó, Cục An toàn thông tin đã làm việc với 40 đơn vị sở hữu tên định danh bị phản ánh, đã có 32 đơn vị phải giải trình và thừa nhận sai phạm, 21/32 đơn vị khắc phục vi phạm.

Hầu hết các đơn vị đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người quảng cáo, gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo đến các số thuê bao trong danh sách không quảng cáo; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi chưa có sự đồng ý của người nhận.

Cục An toàn thông tin đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, gồm: 4 tên định danh DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H của Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ thông tin quốc tế ITS và 2 tên định danh PMCARD, CTPMC của Công ty cổ phần Power Membership Card.

Cục An toàn thông tin cũng đã nhắc nhở việc tuân thủ các quy định về trách nhiệm của người quảng cáo tới tất cả cá nhân, tổ chức đã được cấp tên định danh.

Sau khi xử lý vi phạm, số lượng phản ảnh liên quan đến tên định danh gửi về “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác” từ ngày 19-7 đến 18-8 đã giảm khoảng 45% so với trung bình các tháng trước.

Cục An toàn thông tin cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm quy định.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, để tránh bị làm phiền từ các tin nhắn/cuộc gọi quảng cáo sử dụng tên định danh, người sử dụng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC) theo các cách sau:

Qua tin nhắn:

- Để đăng ký, soạn tin nhắn theo cú pháp: DNC gửi 5656

- Để hủy đăng ký soạn tin nhắn theo cú pháp: HUY DNC gửi 5656

(miễn phí)

Qua website:

Truy cập website: https://khongquangcao.ais.gov.vn/

Bước 1: Nhập số thuê bao muốn đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi rác

- Chọn ĐĂNG KÝ để thực hiện đăng ký vào danh sách không quảng cáo

- Chọn HỦY ĐĂNG KÝ để thực hiện rút khỏi danh sách không quảng cáo

Bước 2: Nhập mã OTP mà hệ thống gửi tin nhắn về cho thuê bao

Bước 3: Hệ thống thông báo kết quả xử lý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi 6 tên định danh vì phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.