Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp tạm ngừng chuyển giao tàu đổ bộ Mistral cho Nga

Nguyễn Hồng Đăng| 04/09/2014 07:42

(HNMO) - Pháp ngày 3/9 đã tuyên bố ngưng giao chiếc đầu tiên trong số 2 chiến hạm lớp Mistral cho Nga do các hành động gần đây của Moscow ở miền đông Ukraine.


Tàu đổ bộ lớp Mistral, Vladivostok vốn được dự kiến bàn giao cho Nga vào tháng 10 tới


Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chỉ trích những hành động gần đây của Moscow trước tình hình ở Ukraine. Pháp tuyên bố tôn trọng đơn hàng đã ký với Nga nhưng sẽ tạm ngừng quá trình chuyển giao.
Điện Elysee nói rằng các điều kiện "chưa thích hợp" cho việc chuyển giao tàu chiến Mistral đầu tiên cho Nga. Thỏa thuận về 2 chiến hạm lớp Mistral được ký kết hồi năm 2011 với trị giá 1,6 tỷ USD.

Vladivostok, chiếc đầu tiên trong số 2 tàu đổ bộ tấn công Mistral, cũng được gọi là tàu sân bay trực thăng, dự kiến sẽ được chuyển giao cho Nga vào cuối tháng 10. Tàu đổ bộ thứ 2 mang tên Sevastopol dự kiến sẽ được chuyển giao cho Nga vào năm tới.

Trong khi đó, Thứ trưởng quốc phòng Nga Yury Borisov tuyên bố quyết định của Pháp không ảnh hưởng tới các kế hoạch cải cách các lực lượng quân đội của Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã viết trên mạng xã hội, cảm ơn ban lãnh đạo Pháp vì "quyết định có trách nhiệm", điều mà ông nói là "có ý nghĩa quan trọng nhằm phục hồi hòa bình tại châu Âu".

Pháp cho tới nay đã phải chịu sức ép ngày càng gia tăng của các đồng minh châu Âu và Mỹ nhằm tạm ngừng thực hiện các đơn đặt hàng vũ khí đã ký với Nga. Tổng thống Pháp từng nói rằng nước này phải tuân thủ hợp đồng đã có từ trước khủng hoảng Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp tạm ngừng chuyển giao tàu đổ bộ Mistral cho Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.