Thế giới

Pháp nâng mức báo động về cúm gia cầm

Kim Phượng 05/12/2023 - 18:47

Theo AFP, Pháp đã nâng mức độ nguy cơ cúm gia cầm lên mức “cao” vào ngày 5-12 sau khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh mới, buộc các trang trại phải nhốt gia cầm để ngăn chặn loại vi rút rất dễ lây lan này.

gia-cam.jpg
Một trang trại gia cầm ở Castelnau-Tursan, Pháp. Ảnh: Reuters

Cúm gia cầm đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng trăm triệu con gia cầm trên toàn thế giới trong những năm gần đây. Dịch bệnh thường tấn công vào mùa thu đông và đã lan rộng ở nhiều nước châu Âu trong những tuần qua, bao gồm Đức, Hà Lan và Bỉ.

Tuần trước, Pháp cho biết họ đã phát hiện đợt bùng phát cúm gia cầm đầu tiên tại một trang trại ở Brittany, phía Tây Bắc đất nước.

Trước đó, Đức hôm 1-12 cũng báo cáo rằng 11.500 con gà tây đã phải tiêu hủy sau khi chính quyền nước này phát hiện một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm độc lực cao tại một trang trại ở bang Brandenburg.

Tại Hà Lan, các đợt bùng phát cúm gia cầm đã được phát hiện tại một trang trại gà đẻ, khiến khoảng 110.000 con gà phải tiêu hủy và tại một vườn thú cưng, nơi khoảng 90 con chim có nguy cơ lây lan vi rút cũng đã bị tiêu hủy.

Mức độ báo động "cao" ngụ ý rằng tất cả gia cầm phải được nhốt trong trang trại và thực hiện các biện pháp an ninh bổ sung để tránh lây lan dịch bệnh.

Mặc dù cúm gia cầm vô hại trong thực phẩm nhưng sự lây lan của nó là mối lo ngại đối với các chính phủ và ngành chăn nuôi gia cầm do sự tàn phá mà nó có thể gây ra cho đàn gia cầm, khả năng bị hạn chế thương mại và nguy cơ lây truyền sang người.

Để chống lại dịch bệnh này, Pháp đã phát động chiến dịch tiêm chủng vào đầu tháng 10, ban đầu chỉ giới hạn ở vịt, loài có thể dễ dàng truyền vi rút mà không biểu hiện triệu chứng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp nâng mức báo động về cúm gia cầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.