Chuyện đó đây

Cúm gia cầm độc lực cao tái xuất ở Mỹ

Thương Nguyệt 24/10/2023 - 09:21

Dịch cúm gia cầm độc lực cao tái bùng phát tại 2 trang trại gà tây ở bang Iowa, khiến khoảng 100.000 gia cầm bị tiêu hủy, AP đưa tin hôm nay (24-10).

Ngày 11-10, Mỹ ghi nhận đợt bùng phát cúm gia cầm độc lực cao đầu tiên kể từ tháng 4, tại 2 trang trại gà tây ở South Dakota và Utah. Chưa đầy 2 tuần sau, dịch bệnh tái xuất hiện tại 2 trang trại tương tự ở Iowa, làm dấy lên những lo ngại về nhiều đợt bùng phát khác.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, 12 đàn gia cầm với số lượng lên đến hơn 500.000 con ở South Dakota, Utah và Minnesota đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nguy hiểm.

Theo số liệu của bộ này, dịch cúm gia cầm xảy ra đầu năm 2022 đã khiến gần 59 triệu gia cầm tại 47 bang phải tiêu hủy. Đợt bùng phát nguy hiểm nhất từng được ghi nhận ở Mỹ gây thiệt hại hơn 660 triệu USD, trong khi người tiêu dùng điêu đứng vì giá trứng và gà tây tăng đột biến.

rqejv6elnvnovasxfgmsqxvcpm.jpg
Cúm gia cầm gây thiệt hại lớn đối với ngành chăn nuôi gia cầm Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo AP, Iowa là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở đợt bùng phát năm 2022, với gần 16 triệu gia cầm bị tiêu hủy. Trước khi dịch tái bùng phát, bang này không ghi nhận bất kỳ ca mắc nào ở gia cầm kể từ tháng 3.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp Iowa cho thấy, dịch bùng phát tại một cơ sở nuôi gà tây với khoảng 50.000 con ở hạt Buena Vista. Một cơ sở khác với khoảng 47.500 con gà tây ở hạt Pocahontas lân cận cũng phát hiện cúm gia cầm.

Khoảng đầu tháng 10, những báo cáo về cúm gia cầm trong những tháng gần đây ở Mỹ ghi nhận sự lây lan giữa các loài chim hoang dã như vịt, ngỗng và đại bàng. Dù thường không có triệu chứng của bệnh nhưng quá trình lây nhiễm ở những loài này trở thành mối lo ngại đối với ngành chăn nuôi gia cầm vào thời điểm mùa di cư đang diễn ra.

Nhiễm cúm gia cầm tương đối hiếm gặp ở người và không được coi là nguy cơ về an toàn thực phẩm. Nhưng khi bệnh tấn công các loài khác, bao gồm một số loài động vật có vú, các nhà khoa học lo ngại vi rút cúm gia cầm có thể tiến hóa để lây lan dễ dàng hơn sang con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cúm gia cầm độc lực cao tái xuất ở Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.