Thế giới

Pháp khởi động chiến dịch tiêm chủng mới ngừa Covid-19

Phương Quỳnh 19/08/2023 - 07:29

Ngày 18-8, theo Tổng cục Y tế Pháp, nước này sẽ khởi động một chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 mới và cúm mùa thông thường bắt đầu từ ngày 17-10 tới.

Việc tiêm thêm mũi tăng cường được khuyến cáo trên cơ sở diễn biến số mắc Covid-19 có xu hướng tăng trở lại trong thời gian gần đây sau sự xuất hiện của biến thể vi rút mới có tên EG.5 hay còn gọi là Eris.

Theo thống kê, có hơn 900 lượt khám cấp cứu tại bệnh viện trên toàn nước Pháp về các vấn đề liên quan đến Covid-19 từ ngày 31-7 đến ngày 6-8 và hơn 1.500 ca can thiệp y tế đối với những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại dịch vụ bác sĩ tại nhà.

Mới đây, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi tất cả các quốc gia tiếp tục chuẩn bị cho tình huống có thể xấu đi do sự xuất hiện các biến thể Covid-19 mới. WHO đã đưa ra 7 khuyến nghị để tiếp tục kiểm soát dịch Covid-19, trong đó có việc bảo đảm phát hiện và đưa ra cảnh báo sớm về dịch bệnh, đồng thời tiếp tục tiêm phòng vắc xin đối với đối tượng ưu tiên cao.

Đối tượng được lưu ý trong chiến dịch lần này tại Pháp là những người trên 65 tuổi, người dễ bị tổn thương, suy giảm hệ miễn dịch hay có các bệnh lý nền như tiểu đường, béo phì, bệnh mạn tính… Mũi vắc xin tăng cường phải bảo đảm thời gian cách mũi tiêm hoặc thời gian mắc Covid-19 gần nhất ít nhất 6 tháng.

Các hãng Pfizer, Moderna và Novavax đang tích cực thử nghiệm, điều chỉnh vắc xin hiện hành để có thể đưa các loại vắc xin đặc trị biến thể vi rút mới EG.5 với thời gian công bố dự kiến vào tháng 9-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp khởi động chiến dịch tiêm chủng mới ngừa Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.