Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân loại, xử lý cẩn trọng rác thải sinh hoạt từ các hộ có F0

Xuân Lộc| 18/03/2022 16:08

(HNMO) - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc Covid-19 được quản lý tại nhà trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 17-3, số lượng F0 đang điều trị là 441.217 ca, trong đó có 437.773 người theo dõi cách ly tại nhà (chiếm hơn 99%). Với số ca nhiễm ngày càng gia tăng, rác thải của các F0 điều trị tại nhà nếu không được xử lý đúng quy định có thể là nguồn lây nhiễm dịch bệnh. 

Trước thực tế đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã về việc xây dựng khu lưu giữ tạm thời chất thải sinh hoạt phát sinh thu gom từ các hộ gia đình có F0 được cách ly, điều trị tại nhà; đảm bảo khả năng lưu chứa, lưu giữ chất thải lây nhiễm theo quy định.

Sở Y tế cũng yêu cầu, đối với các trường hợp F0 được cách ly, điều trị tại nhà, cần phân loại rác thải sinh hoạt phát sinh theo hướng dẫn như sau:

Với chất thải sinh hoạt phát sinh từ phòng cách ly của F0 (bao gồm cả đồ vải, quần áo thải bỏ) và khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người chăm sóc F0 thải bỏ được coi là chất thải lây nhiễm và phải được bỏ vào túi hoặc thùng có lót túi; bên ngoài túi, thùng đựng chất thải có chữ “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”, buộc kín miệng túi trước khi bàn giao.

Với các loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ các khu vực khác của nhà có người F0 thì thực hiện phân loại theo hướng dẫn của địa phương để đưa đi xử lý theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân nắm bắt được và thực hiện phân loại rác thải phát sinh từ phòng cách ly của F0 đang cách ly và điều trị tại nhà và nơi cư trú theo hướng dẫn. 

“Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại, thu gom, lưu giữ, bàn giao chất thải được thu gom từ các hộ gia đình có F0 đang cách ly và điều trị tại nhà trên địa bàn”, Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phân loại, xử lý cẩn trọng rác thải sinh hoạt từ các hộ có F0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.