Chính trị

Phản biện về quy định danh mục các khoản thu dịch vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập

Hiền Phương 13/03/2024 - 14:05

Ngày 13-3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ sở quản lý thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị.

qc.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị.

Trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, dự thảo quy định mức trần các khoản thu dịch vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập thành phố. Trong đó, dịch vụ bán trú: Tiền ăn của học sinh 35 nghìn đồng/học sinh/ngày đối với bữa trưa, 20 nghìn đồng/học sinh/ngày đối với bữa sáng; dịch vụ chăm sóc bán trú 235.000 đồng/học sinh/tháng; trang thiết bị bán trú 200 nghìn đồng/học sinh mầm non/năm học, 133 nghìn đồng/học sinh tiểu học, THCS/năm học.

Dịch vụ học 2 buổi/ngày đối với cấp THCS là 235.000 đồng/học sinh; nước uống 16.000 đồng/học sinh/tháng. Ngoài ra còn có các quy định dịch vụ giáo dục ngoài giờ. Trong đó, chăm sóc trước và sau giờ học là 12.000 đồng/học sinh/giờ; trông giữ trong ngày nghỉ là 96.000 đồng/học sinh/ngày…; dịch vụ đưa đón trẻ, học sinh 10.000 đồng/học sinh/km; tiền ở của học sinh nội trú tại một số trường có khu nội trú là 400.000 đồng/tháng.

gd-so.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị.

12 ý kiến góp ý cùng văn bản góp ý tại hội nghị đều cơ bản đánh giá cao sự chuẩn bị của Sở Giáo dục và Đào tạo bảo đảm tính khoa học, đầy đủ về quy định, quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cơ bản các ý kiến đều tán thành với việc ban hành Nghị quyết với mục tiêu bảo đảm tính công khai, dân chủ trong thực hiện các quy định dịch vụ giáo dục.

Tại hội nghị, các đại biểu đã yêu cầu Ban soạn thảo làm rõ hơn tiền dịch vụ bán trú 235.000 đồng/học sinh/tháng sẽ được sử dụng như thế nào cho phù hợp với mỗi cơ sở giáo dục; người phục vụ ăn bán trú, trông nom học sinh bán trú… phục vụ được bao nhiêu học sinh để tính ra mức thu đối với mỗi cơ sở giáo dục có đủ chi hay không và thiếu, đủ ra sao bởi tất cả các khoản thu này đều đặt lên vai của phụ huynh học sinh và gia đình.

Một số đại biểu cho rằng, cần nhấn mạnh nguyên tắc xây dựng danh mục các khoản thu và mức thu đảm bảo hài hòa danh mục và mức thu các khoản dịch vụ, hỗ trợ tăng thêm phù hợp với khả năng chi trả của phụ huynh học sinh trong điều kiện kinh tế - xã hội, đời sống của người dân còn khó khăn. Cần xem xét kỹ và quan tâm chế độ miễn giảm đối với học sinh thuộc diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chú trọng đến nguyên tắc dân chủ trong việc thỏa thuận tự nguyện giữa cơ sở giáo dục với cha mẹ học sinh cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, công khai, minh bạch trong quản lý thu, chi để từ đó tạo sự đồng thuận xã hội trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, một số đại biểu cho rằng, mức thu tiền ăn trưa 35.000 đồng/học sinh/ngày cần xem xét đến các vùng khác nhau như nội thành và ngoại thành bởi với ngoại thành mức thu này lại khá cao.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương ghi nhận 12 ý kiến góp ý phong phú, nhiều chiều cùng sự trao đổi của các chuyên gia tại hội nghị. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đề nghị Ban soạn thảo nghị quyết cần quan tâm đến việc quản lý thu - chi theo đúng quy định; bổ sung báo cáo đánh giá tác động của nghị quyết đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học; xem xét mức trần tối đa của 1 học sinh… bảo đảm tính ưu việt, nhân văn của nghị quyết; có quy chế khuyến khích mức đóng góp của phụ huynh theo tinh thần xã hội hóa đối với nhóm đối tượng khó khăn cần hỗ trợ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo quan tâm làm tốt công tác truyền thông, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của phụ huynh học sinh trong thực hiện nghị quyết. Quá trình thực hiện nghị quyết cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác thu, chi. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện tại hội nghị chuyển cho cơ quan chức năng để việc ban hành nghị quyết đúng với mong muốn của nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản biện về quy định danh mục các khoản thu dịch vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.