Văn hóa

Phản biện xã hội đối với dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Hiền Phương 12/03/2024 - 14:35

Sáng 12-3, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì hội nghị.

qc(2).jpg
Quang cảnh hội nghị.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) gồm 9 chương, 101 điều, tăng 2 chương, 27 điều so với Luật Di sản văn hóa hiện hành.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận nội dung phạm vi, đối tượng điều chỉnh và bố cục của dự thảo Luật; những vấn đề nhằm bảo đảm phù hợp với văn bản của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật; về bảo đảm tính phù hợp với cam kết trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia; các quy định liên quan đến quyền con người...

Trong đó, hội nghị tập trung phản biện xã hội quyền hưởng thụ, tiếp cận và sử dụng các di sản văn hóa; các quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh, dịch vụ về di sản văn hóa của tổ chức, cá nhân.

db.jpg
Đại biểu tham gia phản biện tại hội nghị.

Cùng với đó, nhiều ý kiến đề nghị quan tâm đến điều kiện bảo đảm nguồn lực và huy động nguồn lực xã hội cho hoạt động, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; các quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong quản lý hoạt động kinh doanh, dịch vụ di sản văn hóa, nhất là vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học đồng tình, đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã nghiêm túc, trách nhiệm trong việc soạn thảo dự thảo Luật. Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiêm túc tiếp thu những ý kiến góp ý tại hội nghị để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản biện xã hội đối với dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.