Thế giới

Phái đoàn Liên hợp quốc sẽ thăm Nagorno-Karabakh sau gần 30 năm

Quỳnh Dương 30/09/2023 - 15:50

Ngày 30-9, Người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric xác nhận, một phái đoàn của tổ chức này sẽ đến Nagorno-Karabakh trong 1-2 ngày tới. Đây là chuyến thăm đầu tiên của phái đoàn LHQ tới Nagorno-Karabakh sau khoảng 30 năm.

20230930_150234.jpg
Dòng xe của người Armenia ở Nagorno-Karabakh đổ về biên giới.

Ông Stephane Dujarric cho biết, trong thời gian tới Nagorno-Karabakh, nhóm sẽ tìm cách đánh giá tình hình trên thực địa và xác định nhu cầu nhân đạo cho cả những người ở lại và đang di cư, đồng thời kêu gọi tất cả bên tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, các thành viên phái đoàn sẽ được giới thiệu về kế hoạch xây dựng lại cơ sở hạ tầng thiết yếu, quá trình giải giáp và tịch thu đạn dược từ các lực lượng vũ trang Armenia.

Trước đó, Mỹ và nhiều quốc gia khác đã kêu gọi Azerbaijan cho phép các quan sát viên quốc tế đến Nagorno-Karabakh do lo ngại về khả năng vi phạm nhân quyền. Armenia đã cáo buộc Azerbaijan thanh lọc sắc tộc ở khu vực này trong khi Baku cực lực phủ nhận.

Đến thời điểm hiện tại, ước tính gần 93.000 người Armenia - tức hơn 3/4 dân số Nagorno-Karabakh - đã vượt biên giới sang Armenia bất chấp cam kết của Azerbaijan sẽ bảo vệ quyền công dân của họ nếu ở lại.

Chính quyền Armenia đã đề nghị Tòa án Công lý quốc tế yêu cầu Azerbaijan rút quân khỏi các cơ sở dân sự tại Nagorno-Karabakh với lý do lo ngại về “các hành động trừng phạt” của Baku đối với người Armenia, đồng thời yêu cầu Azerbaijan kiềm chế “thực hiện bất kỳ hành động trực tiếp hoặc gián tiếp nào” kích động những người dân tộc Armenia rời bỏ hoặc không cho những người di cư trở về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phái đoàn Liên hợp quốc sẽ thăm Nagorno-Karabakh sau gần 30 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.