Điểm nóng

Lãnh đạo Nagorno-Karabakh tuyên bố giải thể nước cộng hòa tự xưng

Hoàng Linh 28/09/2023 - 16:44

Ngày 28-9, Reuters đưa tin, Chính quyền Nagorno-Karabakh đã tuyên bố giải thể nước cộng hòa tự xưng sau một thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian nhằm chấm dứt tình trạng thù địch giữa khu vực này với Azerbaijan.

nagorno-karabakh-.jpeg
Các đại diện của chính quyền Nagorno-Karabakh và chính phủ Azerbaijan thảo luận tại thành phố Yevlakh (Azerbaijan).

Sắc lệnh, do lãnh đạo Cộng hòa Nagorno-Karabakh tự xưng Samvel Shahramanyan ban hành, nêu rõ “giải thể tất cả các cơ quan nhà nước trước ngày 1-1-2024”, nhấn mạnh “Cộng hòa Nagorno-Karabakh (Artsakh) không còn tồn tại”.

Theo sắc lệnh, việc giải thể nước cộng hòa tự xưng diễn ra “do tình hình quân sự - chính trị khó khăn hiện nay” và nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người dân Nagorno-Karabakh, đồng thời tính đến thỏa thuận do Nga làm trung gian với Azerbaijan. Tuyên bố cho biết, điều này cho phép cư dân của khu vực ly khai, bao gồm cả quân nhân đã hạ vũ khí, được đi lại tự do.

Sắc lệnh cũng khuyến nghị cư dân trong khu vực, bao gồm cả những người đã rời đi, nên “làm quen với các điều kiện tái hòa nhập do Cộng hòa Azerbaijan đề xuất” và đưa ra quyết định độc lập về việc nên ở nơi mới đến hay quay lại Nagorno-Karabakh.

Nagorno-Karabakh là khu vực được quốc tế công nhận là lãnh thổ của Azerbaijan, nhưng vùng này đã ly khai khỏi Azerbaijan từ 30 năm trước.

Ngày 19-9 vừa qua, Azerbaijan phát động chiến dịch “Những hoạt động chống khủng bố” nhắm vào khu vực Nagorno-Karabakh. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Azerbaijan, cuộc tấn công này hướng đến việc “giải giáp và đảm bảo việc các lực lượng vũ trang Armenia sẽ rút ra khỏi lãnh thổ của chúng tôi, cũng như vô hiệu hóa các hạ tầng quân sự của họ”.

Tới ngày 20-9, chính quyền Nagorno-Karabakh tuyên bố ngừng bắn, hạ vũ khí và chấp nhận đề xuất của Baku về việc đàm phán sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ Azerbaijan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Nagorno-Karabakh tuyên bố giải thể nước cộng hòa tự xưng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.