Điểm nóng

Hơn 300 người thương vong trong vụ nổ kho nhiên liệu ở Nagorno-Karabakh

Kim Phượng 26/09/2023 - 15:17

Theo Guardian ngày 26-9, ít nhất 20 người thiệt mạng và gần 300 người bị thương trong vụ nổ lớn tại kho chứa nhiên liệu ở vùng Nagorno-Karabakh khi hàng nghìn người gốc Armenia chạy ra khỏi Nagorno-Karabakh sau khi quân đội Azerbaijan giành lại toàn quyền kiểm soát khu vực này.

armenia.jpg
Người tị nạn ngồi trên xe buýt sau khi đăng ký tại trung tâm của Bộ Ngoại giao Armenia, gần thị trấn biên giới Kornidzor.

Chính quyền địa phương Armenia cho biết, 290 người đã được đưa vào bệnh viện, hàng chục người trong số họ “vẫn trong tình trạng nguy kịch” sau vụ nổ tại cơ sở gần thủ phủ khu vực Stepanakert vào tối 25-9. Nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra.

Theo chính quyền vùng Nagorno-Karabakh, hàng trăm người đã xếp hàng tại kho nhiên liệu nơi vụ nổ xảy ra vì họ đã được hứa cung cấp xăng, vốn khan hiếm trong suốt 10 tháng phong tỏa của Azerbaijan, cũng dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và nước uống trầm trọng.

Chính phủ Armenia cho biết, tính đến sáng 26-9, hơn 13.000 cư dân Nagorno-Karabakh đã chạy sang Armenia. Nga xác nhận lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorno-Karabakh đang hỗ trợ việc sơ tán. Một cố vấn cho giới lãnh đạo người Armenia ở khu vực này nói với Reuters rằng, gần như toàn bộ dân số của Nagorno-Karabakh, ước tính khoảng 120.000 người, giờ đây sẽ rời đi.

Vụ nổ xảy ra vài giờ sau khi vòng đàm phán thứ hai giữa quan chức Azerbaijan và đại diện phe ly khai được tổ chức tại thị trấn Khojaly, ngay phía Bắc thủ đô Nagorno-Karabakh. Vòng đầu tiên được tổ chức vào tuần trước.

Văn phòng Tổng thống Azerbaijan cho biết trong một tuyên bố rằng, các cuộc đàm phán được tổ chức “trong bầu không khí mang tính xây dựng” và cuộc thảo luận tập trung vào viện trợ nhân đạo cho khu vực và các dịch vụ y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 300 người thương vong trong vụ nổ kho nhiên liệu ở Nagorno-Karabakh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.