(HNM) - Thị trường internet Việt Nam được đánh giá thuộc top 20 nước có tốc độ phát triển nhanh trên thế giới, hiện số người sử dụng dịch vụ này khoảng 30 triệu người. Tuy nhiên, so với con số 87 triệu dân, vẫn còn gần 2/3 người chưa được truy cập dịch vụ.
Tại buổi tọa đàm nhân ngày internet Việt Nam 1-12 do Hiệp hội Internet vừa tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia cho rằng để nâng cao tỷ lệ người sử dụng cần phát triển nội dung tiếng Việt trên internet…
Để nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ cần phải chú trọng phát triển nội dung tiếng Việt trên internet. Ảnh: Thanh Hải
Theo một thống kê mới đây, vẫn còn 2/3 số dân chưa truy cập internet cho thấy cơ hội phát triển kinh doanh của các DN cung cấp dịch vụ viễn thông còn rất lớn, khác với thị trường dịch vụ di động được đánh giá là bão hòa. Thời gian gần đây, cả ba nhà cung cấp dịch vụ internet lớn VNPT, Viettel, FPT đã không ngừng đầu tư mạnh cho hạ tầng, thể hiện bằng việc mở đường kết nối đi quốc tế, nâng dung lượng đường truyền… Kết quả, bên cạnh việc đưa ra các chương trình ưu đãi như miễn phí lắp đặt, nâng cấp tốc độ - giá không đổi… cho khách hàng dùng ADSL, DN còn bình dân hóa dịch vụ FTTH - vốn chỉ được dùng cho các cơ quan, đại lý internet (vì có dung lượng đường truyền lớn, cước phí cao) bằng các gói cước dành cho hộ gia đình, cá nhân với giá siêu rẻ chỉ 350.000 đồng/tháng. Đặc biệt, từ cuối năm 2009, với lợi thế về hạ tầng, cả VNPT (Vinaphone, Mobifone) và Viettel đã cung cấp dịch vụ internet băng rộng di động 3G thông qua thiết bị kết nối với máy tính. Có thể nói, cuộc "đổ bộ" của USB 3G đã có vai trò không nhỏ tạo ra sự thuận tiện không chỉ giúp khách hàng có thể truy cập internet mọi lúc, mọi nơi mà còn xác lập một mặt bằng về giá rẻ chỉ với vài chục nghìn đồng/tháng là được "lướt" web thoải mái.
Rõ ràng, với sự phát triển mạnh về công nghệ cộng với sự đầu tư bài bản của DN, người dân đã được truy cập dịch vụ với tốc độ và chất lượng cao mà giá cước lại phù hợp. Nhưng, mới chỉ có 1/3 số dân biết đến internet mà trong đó sự chênh lệch về tỷ lệ người sử dụng dịch vụ giữa nông thôn và thành thị còn rất lớn đặt cho chúng ta bài toán, làm gì để thu hút người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn sử dụng dịch vụ này. Đa số ý kiến các chuyên gia cho rằng, để nâng tỷ lệ người sử dụng dịch vụ cần phải chú trọng phát triển nội dung tiếng Việt trên internet. Hiện nay, có một rào cản cho sự phát triển nội dung Việt trên nền internet là các quy định về bản quyền chưa rõ ràng và điều này sẽ khiến các DN cung cấp dịch vụ nội dung không mặn mà. Một vấn đề nữa, đó là hầu hết các tờ báo điện tử được coi là một nguồn cung cấp thông tin bổ ích đều có tên miền bị "tây hóa", khiến bạn đọc, nhất là người dân nông thôn khó có thể gõ chữ chuẩn… Vậy chọn nội dung gì để thu hút người dân đến với internet? Hoặc sử dụng dịch vụ mà không chỉ là lựa chọn để chơi game? Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, để người dân nông thôn thấy được lợi ích, sự hấp dẫn từ internet, trước hết các nhà cung cấp phải có những nội dung hấp dẫn, mang tính giải trí lành mạnh. Khi đã "lôi kéo" họ đến truy cập dịch vụ bằng những thông tin hấp dẫn, giải trí lành mạnh, từ đó dễ "kéo" họ truy cập các thông tin về y tế, khoa học kỹ thuật, pháp luật… Tuy khẳng định như vậy, nhưng đại diện hiệp hội và các chuyên gia vẫn cho rằng, để đánh giá chính xác vẫn phải khảo nghiệm kỹ xem người dân cần thông tin gì để lấy làm căn cứ định hướng cho DN cung cấp nội dung tiếng Việt trên internet.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.