Thế giới

Ông Shehbaz Sharif đắc cử Thủ tướng Pakistan nhiệm kỳ hai

Kim Phượng 03/03/2024 - 17:41

Theo Reuters ngày 3-3, Quốc hội mới thành lập của Pakistan đã bầu ông S.Sharif làm Thủ tướng lần thứ hai.

received_1896160974170529.png
Ông Shehbaz Sharif. Ảnh:Reuters

"Ông Shehbaz Sharif đã được bầu làm Thủ tướng Cộng hòa Hồi giáo Pakistan", Chủ tịch Quốc hội Ayaz Sadiq cho biết, sau khi tuyên bố ông Sharif giành được 201 phiếu bầu, cao hơn 169 phiếu cần thiết trong Hạ viện.

Ông Shehbaz Sharif đã đánh bại Omar Ayub, ứng cử viên được cựu Thủ tướng Imran Khan đang bị bỏ tù hậu thuẫn, người đã giành được 92 phiếu bầu. Tuyên bố này đã vấp phải sự phản đối lớn từ đảng Hội đồng Sunni Ittehad (SIC) do ông Khan hậu thuẫn.

Ông Shehbaz Sharif từng giữ chức vụ Thủ tướng thứ 23 của Pakistan trong giai đoạn từ tháng 4-2022 đến 8-2023. Ông Sharif, 72 tuổi, là em trai của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, người dẫn đầu chiến dịch bầu cử của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz (PML-N).

Các ứng cử viên được ông Khan hậu thuẫn đã giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8-2 nhưng PML-N và Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) đã đồng ý thành lập một chính phủ liên minh, điều này giúp Shehbaz Sharif được bầu làm Thủ tướng khi anh trai ông từ chức.

Trong nhiệm kỳ trước, chính phủ của ông Sharif đã đàm phán một thỏa thuận quan trọng với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhưng quá trình này gặp phải nhiều thách thức và các biện pháp theo yêu cầu của thỏa thuận sẽ hết hạn vào tháng 4, góp phần làm giá cả tăng cao, gây thêm áp lực cho người nghèo và các hộ gia đình trung lưu.

Chính phủ mới sẽ phải ngay lập tức bắt đầu đàm phán với IMF về thỏa thuận tiếp theo nhằm củng cố nền kinh tế đất nước, đồng thời giải quyết sự bất mãn gia tăng về tình trạng nghèo đói ngày càng sâu sắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ông Shehbaz Sharif đắc cử Thủ tướng Pakistan nhiệm kỳ hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.