Thế giới

Các đảng Pakistan thống nhất thành lập liên minh chính phủ

Quỳnh Dương 14/02/2024 - 09:34

Ngày 14-2, đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz (PML-N) do cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đứng đầu cho biết sẽ cùng thành lập một chính phủ liên hiệp với các đảng đồng minh khác, chấm dứt tình trạng bế tắc sau khi không có đảng nào giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử quốc hội vào tuần trước.

20240214_075537.jpg
Cựu Ngoại trưởng Bilawal Bhutto Zardari phát biểu tại cuộc họp báo.

Động thái mới nhất được thông báo ít giờ sau khi PML-N cùng đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của cựu Ngoại trưởng Bilawal Bhutto Zardari và một số đảng nhóm họp tại thủ đô Islamabad.

Phát biểu tại cuộc họp báo, cựu Ngoại trưởng Bilawal Bhutto Zardari xác nhận: “Chúng tôi đã quyết định sẽ cùng nhau thành lập chính phủ”.

Đây là một quyết định khá bất ngờ bởi trước đó, ông Bhutto Zardari từng tuyên bố sẽ ủng hộ PML-N đứng ra thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, PPP sẽ không tham gia chính phủ liên minh. Ông cũng cảnh báo rằng, nếu quốc hội khóa mới không thành lập được chính phủ, Pakistan phải tiến hành bầu cử lại và điều này có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị.

Trong khi đó, bà Marriyum Aurangzeb, người phát ngôn của PML-N, cho biết, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã đề cử em trai mình - Shehbaz Sharif vào vị trí thủ tướng chính phủ liên minh mới.

Theo kết quả cuộc bầu cử, dù cựu Thủ tướng Imran Khan đang lĩnh án tù, song đảng Tehreek-e-Insaf Pakistan (PTI) của ông vẫn nhận được nhiều số phiếu ủng hộ nhất và giành 93/266 ghế tại quốc hội.

Đảng PML-N đứng thứ hai với 75 ghế và đảng PPP giành được 54 ghế, đảng Phong trào Muttahida Quami (MQM) giành được 17 ghế, đảng JUI-F nhận được 4 ghế...

Theo Hiến pháp, Tổng thống Pakistan Arif Alvi sẽ triệu tập phiên họp khai mạc Quốc hội trước ngày 29-2 để các nhà lập pháp có thể tuyên thệ nhậm chức. Quốc hội sau đó sẽ bầu ra thủ tướng mới của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đảng Pakistan thống nhất thành lập liên minh chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.