Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Nguyễn Đức Chung được giảm 1 năm tù trong vụ án Công ty Nhật Cường

Chu Dũng| 13/07/2022 18:31

(HNMO) - Chiều 13-7, sau 3 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội chấp nhận một phần đơn kháng cáo và tuyên mức án 2 năm tù đối với ông Nguyễn Đức Chung (nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó, tòa án cấp sơ thẩm tuyên 3 năm tù trong vụ án này: "Tiếp tay" cho trúng thầu các gói thầu số hóa hồ sơ, dữ liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội các năm 2016 và 2017.

Cùng với hai bản án đã có hiệu lực pháp luật trước đó, tòa buộc ông Chung phải chấp hành tổng hình phạt là 12 năm tù, tính từ ngày bị bắt là 28-8-2020.

Ông Nguyễn Đức Chung tại tòa.

Hội đồng xét xử nhận thấy, ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tác động để Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) trúng gói thầu công nghệ thông tin, gây bức xúc cho xã hội.

Bản án sơ thẩm xác định, gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư. Tuy vậy, quá trình thực hiện các gói thầu, từ đề xuất của Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu trái quy định. 

Quá trình mở thầu lại, Công ty Nhật Cường được tham gia nhưng bố trí "quân xanh", bỏ giá cao hơn nên trúng thầu. Tuy nhiên, công ty này không thực hiện gói thầu mà "bán cái" lại cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi bất chính hơn 19 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, Bùi Quang Huy giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh) và Võ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh) gian lận thầu, chuyển nhượng thầu trái phép. Do Bùi Quang Huy bỏ trốn nên khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu khiến mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, khi chỉ có 45% tài liệu được đưa lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hành vi sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Nguyễn Đức Chung đã chuyển từ kháng cáo kêu oan sang kháng cáo xin giảm nhẹ. Đồng thời, ông Chung đã nhận trách nhiệm cá nhân nên được ghi nhận thêm tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

Cùng với đó, ông Nguyễn Đức Chung đã xuất trình nhiều giấy khen, bằng khen, giấy tờ thể hiện sự đóng góp với xã hội trong các hoạt động thiện nguyện và nêu tình trạng sức khỏe cá nhân còn đang mắc bệnh hiểm nghèo phải chữa trị nên tòa chấp nhận giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cùng với giảm án cho bị cáo Nguyễn Đức Chung, phiên tòa cấp phúc thẩm cũng chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt, tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư) 2 năm 8 tháng tù (sơ thẩm 42 tháng tù); Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư) 3 năm tù (sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù). Cả hai cùng bị tuyên về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Về dân sự, tòa ghi nhận hai bị cáo Tuyến và Hường đã nộp khắc phục xong hậu quả mỗi người hơn 3 tỷ đồng.

Theo tòa phúc thẩm, án sơ thẩm đã tuyên với hai bị cáo Tuyến và Hường là đúng và phù hợp. Tuy nhiên, hai bị cáo thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ đạo của cấp trên và suốt quá trình điều tra, xét xử đã khai báo thành khẩn. Khi tòa phúc thẩm diễn ra, hai bị cáo đã tác động với gia đình hoàn thành nghĩa vụ dân sự nên được xem xét giảm nhẹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Đức Chung được giảm 1 năm tù trong vụ án Công ty Nhật Cường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.