Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm rõ vai trò trong việc yêu cầu để Công ty Nhật Cường trúng thầu

Chu Dũng| 27/12/2021 17:39

(HNMO) - Chiều 27-12, phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan tiếp tục với phần thẩm vấn. Hội đồng xét xử cho cách ly bị cáo Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND thành phố để thẩm vấn các bị cáo khác.

Theo cáo trạng, quá trình thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giai đoạn đó là bị cáo Nguyễn Đức Chung, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (khi đó là Giám đốc Sở KH&ĐT) đã chỉ đạo cấp dưới ban hành văn bản về việc tạm dừng công tác lựa chọn nhà thầu trái với quy định.

Sau khi tạm dừng gói thầu, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo cho Công ty Nhật Cường vào làm thí điểm, đưa thêm yêu cầu cập nhật công nghệ số hóa đã được thực hiện trong quá trình thí điểm, mặc dù kết quả thí điểm không đạt yêu cầu.

Bị cáo Chung yêu cầu phải phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố, trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung để sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Công ty Minh Hoa (do vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung làm Giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Nhật Cường để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu gói thầu số hóa năm 2016.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tứ khai, ngày 15-5-2016, bị cáo nhận được 2 cuộc điện thoại của bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo quyết liệt dừng gói thầu. Ngày hôm sau, bị cáo tiếp tục nhận được cuộc điện thoại thứ ba của bị cáo Chung yêu cầu dừng gói thầu.

Theo lời khai của bị cáo Tứ, gói thầu mà bị cáo Chung 3 lần gọi điện chỉ đạo dừng này hoàn toàn đầy đủ điều kiện của luật định. “Tôi là cấp dưới, ông Nguyễn Đức Chung là cấp trên, mà ông Chung chỉ đạo thì rất quyết liệt, quyết đoán”, bị cáo Tứ khai.

Tại tòa, bị cáo Tứ thừa nhận, trước Tết Nguyên đán 2017, Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, đã bỏ trốn) có đến chúc Tết và biếu 1 chai rượu ngoại kèm 300 triệu đồng. Đến nay, bị cáo Tứ đã tác động gia đình nộp lại 300 triệu đồng cho Cơ quan điều tra.

Trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) khai, đã phải ký vội thông báo tạm dừng gói thầu cho kịp nên không đọc kỹ nội dung. Thông báo này được ký trước khi mở thầu 4-5 phút. Theo trình bày của bị cáo Học, lúc đầu, bị cáo không hiểu vì sao phải dừng gói thầu, sau mới biết là do chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Việc chỉ đạo dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 của bị cáo Nguyễn Đức Chung được xác định không đúng quy định của pháp luật, để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và thu lợi bất chính.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung thừa nhận có 3 cuộc gọi cho bị cáo Nguyễn Văn Tứ để chỉ đạo về gói thầu số hóa 2016. Bị cáo khai đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và việc chỉ đạo dừng gói thầu không liên quan gì đến Bùi Quang Huy. Theo trình bày của bị cáo Chung, sau khi bị khởi tố, được tống đạt kết luận điều tra, bản cáo trạng, bị cáo đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ.

Tuy nhiên, theo cáo trạng, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Đức Chung vẫn sử dụng cùng một địa chỉ mail cá nhân từ đầu năm 2016 đến tháng 12-2019 để liên lạc, trao đổi thông tin liên quan đến việc yêu cầu cấp dưới cho Công ty Nhật Cường tham gia gói thầu số hóa của thành phố Hà Nội.

Ngày mai, 28-12, phiên tòa tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ vai trò trong việc yêu cầu để Công ty Nhật Cường trúng thầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.