Thế giới

Ông Jen Stoltenberg sẽ là Chủ tịch của Hội nghị an ninh Munich

Kim Phượng 13/09/2024 - 06:40

Theo Reuters, ông Jens Stoltenberg sẽ trở thành Chủ tịch mới của Hội nghị an ninh Munich (MSC) sau khi hoàn thành nhiệm kỳ Tổng Thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 30-9 tới.

screenshot_20240913_021550_messenger.jpg
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Ông Jens Stoltenberg, 65 tuổi, sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch MSC sau cuộc họp vào tháng 2-2025 - một phát ngôn viên của MSC tiết lộ. Chủ tịch hiện tại của MSC là Christoph Heusgen, từng là cố vấn chính sách đối ngoại của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Cựu Thủ tướng Na Uy Stoltenberg sẽ từ chức Tổng Thư ký NATO vào tháng tới sau nhiệm kỳ kéo dài một thập kỷ và được gia hạn 2 lần do cuộc xung đột Nga- Ukraine. Người kế nhiệm ông sẽ là cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Được tổ chức thường niên từ năm 1963 tới nay tại thành phố Munich của Đức, Hội nghị an ninh Munich tuy không phải là nơi đề ra chính sách, chiến lược, không thể giải quyết tất cả vấn đề an ninh đang đặt ra, nhưng lại là diễn đàn vô cùng quan trọng để các nhà lãnh đạo, các bên đối thoại cấp cao tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, thảo luận các biện pháp giảm đối đầu, căng thẳng; đối phó với các thách thức, nguy cơ, nhằm bảo vệ môi trường an ninh quốc tế.

Ngoài sự kiện quan trọng nhất là hội nghị thường niên, Hội nghị an ninh Munich còn thường xuyên tổ chức các sự kiện cấp cao về các chủ đề cụ thể; đồng thời xuất bản Báo cáo an ninh Munich hằng năm, tập hợp các số liệu và nghiên cứu liên quan về những thách thức an ninh quan trọng.

Hội nghị thượng đỉnh MSC diễn ra tháng 2-2024 đã bị phủ bóng bởi cuộc xung đột ở Trung Đông với các cuộc đàm phán ngừng bắn không mang lại đột phá. Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tuyên bố, tình hình ở Gaza là "một bản cáo trạng khủng khiếp về sự bế tắc trong quan hệ toàn cầu".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Jen Stoltenberg sẽ là Chủ tịch của Hội nghị an ninh Munich

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.