Thế giới

Mỹ, Anh và Đức ủng hộ Thủ tướng Hà Lan ứng cử Tổng thư ký NATO

Kim Phượng - TTXVN 23/02/2024 - 08:17

Ba nước trên đã ủng hộ Thủ tướng Mark Rutte ứng cử chức vụ Tổng thư ký tiếp theo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Động thái này diễn ra vào thời điểm liên minh này phải đối mặt với những thách thức lớn như cuộc xung đột Nga - Ukraine, những câu hỏi mới về tương lai của NATO cùng cam kết của Mỹ đối với mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

received_1461915291088123.png
Thủ tướng Mark Rutte. Ảnh: Rex

Một quan chức Mỹ nói với Reuters hôm 22-2 : “Tổng thống Joe Biden hết sức tán thành Thủ tướng Rutte ứng cử làm Tổng thư ký tiếp theo của NATO ”.

Một quan chức Anh cho biết London “ủng hộ mạnh mẽ” ông Rutte kế nhiệm Tổng Thư ký Jens Stoltenberg. Nhiều thành viên NATO khác cũng đã ra tín hiệu rằng họ sẽ ủng hộ nhà lãnh đạo Hà Lan cho vị trí này.

Trong khi đó, chiều 22-2, người phát ngôn của Chính phủ Đức cho biết, Thủ tướng Olaf Scholz cũng ủng hộ việc ứng cử của ông Rutte.

Ông Rutte là một trong những người đứng đầu chính phủ tại nhiệm lâu nhất ở châu Âu, giữ chức Thủ tướng từ năm 2010.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao cấp cao cảnh báo rằng việc ứng cử của ông Rutte không phải là một thỏa thuận đã xong và sự ủng hộ của các nước lớn đối với ông này không có nghĩa là tất cả các đồng minh đều đồng tình.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, những quốc gia thời gian gần đây đã trì hoãn các quyết định quan trọng của NATO trong các lĩnh vực khác, vẫn chưa cho biết liệu họ có ủng hộ ông Rutte hay không. Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây cho biết nếu đắc cử nhiệm kỳ 2, ông sẽ không bảo vệ các đồng minh NATO không đáp ứng các mục tiêu chi tiêu quốc phòng, làm dấy lên lo ngại ở châu Âu về sức mạnh của liên minh an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Những năm gần đây đã có nỗ lực nhằm đa dạng hóa ban lãnh đạo của NATO, vốn luôn do những người đến từ Tây Âu nắm giữ. Stoltenberg, người giữ chức Tổng thư ký NATO từ năm 2014, là người Na Uy, trong khi người tiền nhiệm trực tiếp của ông, Anders Fogh Rasmussen, là người Đan Mạch. Các quan chức Hà Lan đã giữ chức vụ này ba lần, vào các năm 1961-1964, 1971-1984 và 2004-2009.

Dự kiến, NATO sẽ công bố người kế nhiệm Stoltenberg - người đã hai lần được kéo dài nhiệm kỳ kéo dài một thập kỷ - trước hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tới tại Washington (Mỹ).

Để trở thành Tổng thư ký NATO, ông Rutte cần sự ủng hộ của tất cả 31 thành viên. Tới nay, Politico dẫn nguồn tin là hai quan chức cấp cao cho biết ông Rutte đã nhận được sự ủng hộ của 2/3 các nước NATO để lãnh đạo liên minh quân sự này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Anh và Đức ủng hộ Thủ tướng Hà Lan ứng cử Tổng thư ký NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.