Theo dõi Báo Hànộimới trên

Núp bóng - kiếm lời!

Nguyễn Triều| 01/08/2010 06:33

(HNM) - Đại lễ nghìn năm là một lễ hội lớn của dân tộc và trong một chừng mức nào đó, cũng là một ngày lễ của cộng đồng các dân tộc thế giới có quan hệ với Việt Nam. Những ngày lễ lớn như vậy thường có biểu tượng thể hiện rõ bản sắc dân tộc và đặc điểm riêng biệt của ngày lễ đó.

Chúng ta đang rất khuyến khích, cổ vũ những gì tạo nên bản sắc của người Việt, của dân tộc Việt trong mọi quan hệ với cộng đồng thế giới - chúng ta hòa nhập chứ không hòa tan. Đại lễ nghìn năm là một trong những cơ hội lớn, để chúng ta thể hiện bản sắc dân tộc Việt Nam.

Hà Nội và cả nước đã và đang có những cố gắng, phấn đấu lớn để khẳng định được bản sắc dân tộc trong cộng đồng thế giới hiện đại. Thực tế, điều đó không dễ làm. Việt Nam là dân tộc tự cường, tự lập từ hàng nghìn năm nay, nhưng chúng ta chưa vươn ra thế giới được bao nhiêu, chưa khẳng định được mình bao nhiêu trong con mắt cộng đồng quốc tế, dù trong lịch sử chúng ta đã làm nên những chiến công mà ngay cả những dân tộc vĩ đại nhất cũng chưa làm được...

Trong lịch sử, trên chiến trường cha ông bao giờ cũng ở hàng đầu. Ngày nay, trên thương trường chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều để xứng đáng với truyền thống đó, bản sắc đó.

Vừa rồi, truyền hình đưa tin có rất nhiều sản phẩm mang danh "Nghìn năm" khiến mọi người ngạc nhiên. Sao mấy thứ dầu gội đầu (được  quảng cáo là hoàn toàn nhập ngoại) lại được dán mác sản phẩm chào mừng nghìn năm Thăng Long - Hà Nội? Rồi mấy cái thứ dụng cụ luyện tập sức khỏe, hay cả mấy căn hộ có giá ở trên trời, chưa bán được người ta cũng muốn được coi là sản phẩm chào mừng Đại lễ?

Cùng với những "sản phẩm nghìn năm", một số công trình không chỉ ở Hà Nội, mà ở nhiều nơi trong nước, người ta cũng cố lấy cái mác "chào mừng ngàn năm"dù ngay cả những người làm công việc này cũng rất biết là nó không hề liên quan gì đến Đại lễ; không xứng tầm chào mừng Đại lễ và lại càng không thể hoàn thành vào ngày Đại lễ...

Thực tế, đang có những người "té nước theo mưa". Không, không thể chấp nhận. Thời gian tới Đại lễ không còn nhiều nhưng vẫn đủ để loại trừ những người lợi dụng sự kiện trọng đại của Thủ đô, của dân tộc để "đánh bóng", kiếm lời.

Trung ương Đảng, Chính phủ, lãnh đạo Hà Nội đã rất thận trọng trong việc chọn các công trình, sản phẩm chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Các công trình, sản phẩm đó phải thật sự có giá trị kinh tế, dân sinh, có chất lượng, có thẩm mỹ và mang bản sắc dân tộc. Bởi vậy, sẽ không có chỗ cho những ai núp bóng, tự dán nhãn mác để kiếm lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núp bóng - kiếm lời!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.