Y tế

Nuôi thành công bé gái sinh non chỉ nặng 400gr

Thu Trang 04/07/2023 - 14:50

Sau nhiều lần sinh non và sảy thai, ở lần mang thai thứ 7, chị L.T.T bị tiền sản giật nặng, thai nhi bị suy dinh dưỡng và phải chào đời ở tuần thai 26 với cân nặng 400gr. Đây là em bé sinh non nhẹ cân nhất được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chăm sóc thành công.

Ngày 4-7, theo tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, mẹ của bé sơ sinh nêu trên là chị L.T.T (32 tuổi, ở Thanh Hóa) có tiền sử sản khoa nặng nề, từng sảy thai và sinh non nhiều lần.

Ở lần thứ 7 mang thai, trong thai kỳ, chị T bị tiền sản giật nặng, thai nhi có tình trạng suy dinh dưỡng. Từ tuần thai 21, các bác sĩ đã chỉ định truyền ối cứu thai nhi. Đến tuần 26, tình trạng tiền sản giật của người mẹ ngày càng nặng nề, thai nhi đối diện nguy cơ mất tim thai nên gia đình có nguyện vọng đình chỉ thai nghén với mục đích chính là cứu người mẹ.

be-so-sinh.jpg
Bé sơ sinh nặng 400gr được nuôi dưỡng thành công và hiện nặng 2,1kg.

Để chuẩn bị cho em bé ra khỏi bụng mẹ, mọi thứ đều được chuẩn bị tốt. Sản phụ được gây chuyển dạ sinh thường và em bé được sinh ra chỉ nặng 400gr.

Sau đó, bé được nhanh chóng chuyển về khoa Sơ sinh nằm lồng ấp. May mắn, bé sơ sinh non tháng này không cần thở máy xâm nhập mà chỉ cần thở CPAP (thở áp lực dương liên tục) trong vòng 1,5 tháng rồi chuyển thở ô xy.

Thông thường, trẻ sinh non ở tuần thai 26 có cân nặng khoảng 600-700gr. Tuy nhiên, với trường hợp này, bé bị suy dinh dưỡng chỉ nặng 400gr, lọt thỏm trong lòng bàn tay của các bác sĩ. Với một cơ thể quá bé như vậy, việc lấy ven vô cùng khó khăn nên bé được truyền dịch nuôi dưỡng bằng kỹ thuật longline, đặt tĩnh mạch rốn và động mạch rốn để thuận tiện cho việc xét nghiệm.

Trong quá trình điều trị, có lần bé bị nhiễm khuẩn nặng, phải điều trị 1 đợt kháng sinh. Rất may mắn, bé đáp ứng thuốc và qua được giai đoạn nhiễm khuẩn nặng nhất. Ngoài ra, với những trẻ sinh non thường có tình trạng thiếu máu nên bé gái này được truyền máu định kỳ 3 tuần/lần.

2 tháng sau khi chào đời, cân nặng của bé đã tăng lên 1.200gr. Khi tình hình sức khỏe ổn định khá tốt về mọi mặt, bé được chuyển ra ngoài để được ấp Kangaroo với mẹ như các trẻ sơ sinh khác.

Sau 4 tháng được chăm sóc, điều trị tích cực, bé đã phát triển bình thường với cân nặng 2,1kg và có thể tự bú mẹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nuôi thành công bé gái sinh non chỉ nặng 400gr

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.