Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ tích nuôi dưỡng thành công bé trai người nước ngoài sinh non 500 gram

Thu Trang| 03/01/2023 16:19

(HNMO) - Chiều 3-1, Bệnh viện Phụ sản trung ương công bố nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non 500 gram người nước ngoài ở tuổi thai 25 tuần. Đây là ca sinh non rất đặc biệt vì thai nhi chậm phát triển trong tử cung, còn người mẹ bị tiền sản giật và từng có 4 lần mang thai nhưng không thành công.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản trung ương và gia đình chị D.J hạnh phúc khi đón em bé.

Quê gốc ở Hải Phòng nhưng sinh ra và lớn lên ở Canada, chị B..N.D.J (34 tuổi) từng có 4 lần mang thai. Thế nhưng, ở lần mang thai đầu tiên, chị bị sảy thai khi thai được 9 tuần tuổi. Ba lần mang thai tiếp theo, thai nhi đến tuần thứ 20-22 thì bị chết lưu. Ở lần mang thai thứ 5, đến tuần thứ 12, chị từ Canada trở về Việt Nam để điều trị tăng huyết áp và theo dõi thai tại hai bệnh viện.

Đến tuần thai thứ 22, chị đến Bệnh viện Phụ sản trung ương trong tình trạng phù nặng, tiền sản giật. Tại đây, các bác sĩ nhận định, khả năng sống của em bé rất thấp.

“Khả năng sống của trẻ tăng lên 3% mỗi ngày trong bụng mẹ. Do đó, giữ được em bé một ngày trong bụng mẹ thì khả năng sống bên ngoài rất tốt. Tuy nhiên, với trường hợp tiền sản giật như chị D.J, chiến lược điều trị phải ưu tiên tính mạng, sự an toàn của mẹ, không để xảy ra biến chứng như co giật, rau bong non, biến chứng gan…”, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương chia sẻ.

Tại Bệnh viện Phụ sản trung ương, thai phụ D.J được theo dõi sức khỏe và thai nhi rất chặt chẽ bằng mọi trang thiết bị hiện đại hiện có. Tuy nhiên, bé rất chậm phát triển trong tử cung, suy dinh dưỡng, suy thai mạn tính..., trong khi mẹ bé phải đối diện với các biến chứng của tiền sản giật.

“Mục tiêu mà chúng tôi đặt ra là cố gắng giữ bé trong bụng mẹ được 28 tuần. Tuy nhiên, đứng trước nguy cơ tai biến vô cùng lớn, người mẹ bị phù, bụng đầy dịch…, dựa vào kinh nghiệm, bản lĩnh của người thầy thuốc và sự tin tưởng của người mẹ vào đội ngũ y, bác sĩ của Việt Nam, chúng tôi đã quyết định chọn thời điểm lấy thai khi tuổi thai được 25 tuần 6 ngày”, PGS.TS Trần Danh Cường nói.

Khi chào đời, bé trai G.N chỉ nặng có 500 gram, nằm ở ngưỡng siêu chậm phát triển. Thêm vào đó, bé bị tụt huyết áp, tụt bạch cầu, ruột thiếu máu rất lớn… kéo theo nguy cơ nhiễm trùng và thủng ruột bất kỳ lúc nào.

Đón bé trai chỉ nặng 500 gram chào đời, các bác sĩ ngay lập tức đặt nội khí quản, bơm surfactant và chuyển xuống Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản trung ương) để thở máy. Cùng với đó, bệnh viện đã đưa ra một loạt các biện pháp như: Dinh dưỡng sớm, massage sớm, bơm surfactant sớm…

“Bệnh nhân được cho ăn sữa mẹ ngay từ đầu. Điều dưỡng của Trung tâm đều đặn cứ 1,5 tiếng lại cho bé ăn 1 bữa 5 giọt sữa (0,5ml). Mỗi ngày, bé ăn đến 16 bữa. Đến ngày thứ 12, lượng sữa tăng lên 9-10ml/bữa, bắt đầu nuôi được bằng đường tiêu hóa”, bác sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản trung ương) thông tin.

Đây cũng là em bé trải qua chuỗi ngày dài viêm phổi, phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp. Đến ngày thứ 40, bé bị viêm phổi bệnh viện, phải thở máy 41 ngày, thở CPAP 15 ngày và thở ôxy 20 ngày.

Với một ca bệnh khó và nhiều nguy cơ, nhưng bằng sự nỗ lực của các y, bác sĩ, đến ngày 3-1, bé G.N đã được 97 ngày tuổi, nặng 2kg và đã tự thở khí trời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích nuôi dưỡng thành công bé trai người nước ngoài sinh non 500 gram

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.