Thế giới

Nữ tổng thống đầu tiên của Mexico tuyên thệ nhậm chức

Quỳnh Dương 02/10/2024 - 06:44

Ngày 1-10, bà Claudia Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mexico, chính thức trở thành nữ tổng thống đầu tiên quốc gia Nam Mỹ này.

screenshot_20241002-063250_chrome.jpg
Nữ Tổng thống Claudia Sheinbaum tại lễ tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Politico

Buổi lễ lịch sử diễn ra tại Cung điện Lập pháp San Lázaro ở thành phố Mexico, có sự tham dự của Đệ nhất phu nhân Jill Biden và các nhà lãnh đạo của hơn 10 quốc gia chủ yếu ở vùng Caribe và Mỹ Latinh.

Tổng thống Claudia Sheinbaum sinh năm 1962, trong một gia đình gốc Do Thái, có truyền thống nghiên cứu khoa học. Thời sinh viên, bà theo chuyên ngành vật lý và kỹ thuật năng lượng, sau đó tiếp tục học lên tiến sĩ tại Đại học California (Mỹ).

Bà chuyển sang lĩnh vực chính trị với sự dẫn dắt của Tổng thống tiền nhiệm Lopez Obrador dưới vai trò thư ký và đại diện tại các cuộc vận động chính trị. Năm 2018, bà Sheinbaum trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu làm thị trưởng thành phố Mexico - vị trí cấp cao thường được xem là bệ phóng cho các cuộc tranh cử tổng thống trong tương la

Dù được đa số cử tri đặt niềm tin, song nhiệm kỳ của tân Tổng thống Claudia Sheinbaum được đánh giá là không dễ dàng khi bà phải đối mặt với một loạt thách thức bao gồm tội phạm có tổ chức gia tăng, nền kinh tế chậm lại và căng thẳng với Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Mexico. Ngoài ra, cuộc cải tổ tư pháp cũng là đề tài gây tranh cãi khi những người chỉ trích cho rằng sẽ làm suy yếu sự công bằng của nền dân chủ.

Một trong những bài “sát hạch” đầu tiên về mức độ tín nhiệm đối với Tổng thống Claudia Sheinbaum tại quốc hội có thể diễn ra tháng tới khi bà phải trình bày dự thảo ngân sách và các vấn đề phúc lợi,xã hội.

Theo dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế của Mexico sẽ giảm xuống còn 2,4% trong năm 2024 và tiếp tục lao dốc xuống mức 1,4% vào năm 2025. Việc chèo lái đất nước vượt qua những "sóng gió" về tài chính sẽ trở thành sứ mệnh đè nặng lên nhiệm kỳ của tân Tổng thống Mexico.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ tổng thống đầu tiên của Mexico tuyên thệ nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.