Thế giới

Mexico có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Hoàng Linh 03/06/2024 - 09:31

Ngày 3-6, bà Claudia Sheinbaum đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống cuối tuần qua, mở ra cánh cửa trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước 129 triệu dân.

mexico_2.jpg
Bà Claudia Sheinbaum sẽ là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico. Ảnh: TNR.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin truyền thông chính thống bản địa và đảng cầm quyền Mexico (MORENA) cho biết, bà Claudia Sheinbaum đã chiến thắng với "khoảng cách biệt lớn" trước đối thủ chính là nữ doanh nhân Xochitl Galvez.

Bà Claudia Sheinbaum sở hữu bằng Tiến sĩ, từng nhận giải thưởng Nobel Hòa bình và là người phụ nữ đầu tiên trở thành Thị trưởng Thủ đô Mexico City. Nhiều bình luận cho rằng, việc có nữ Tổng thống đầu tiên là bước ngoặt lớn tại Mexico – quốc gia lâu nay vẫn theo xu hướng trọng nam giới.

Cũng theo giới quan sát, bà Claudia Sheinbaum khi nắm quyền sẽ đối mặt loạt thách thức trong kiểm soát di cư, xử lý quan hệ với Mỹ và giải quyết vấn nạn tội phạm băng đảng vốn đã khiến hơn 450.000 người chết, hàng chục ngàn người mất tích tại Mexico từ năm 2006 tới nay. Đã có khoảng 30 ứng viên cho các vị trí quan chức địa phương ở Mexico bị sát hại từ tháng 9-2023.

Trong cam kết đưa ra khi tranh cử, bà Claudia Sheinbaum khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược xử lý tội phạm từ gốc rễ của Tổng thống Lopez Obrador, đó là chiến lược “trao nhau cái ôm thay vì những viên đạn”.

Đáng chú ý, trong số 100 cam kết của bà Sheinbaum gồm mục tiêu “thúc đẩy năng lượng tái tạo” thông qua việc xây dựng các nguồn năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt và hydro.

Bà cam kết giải quyết các nguyên nhân sâu xa vấn nạn bạo lực của các băng đảng ở Mexico thông qua các chương trình phúc lợi xã hội cũng như xử lý tình trạng di cư của nước này.

Ngoài Tổng thống, cuộc tổng tuyển cử ngày 2-6 ở Mexico (giờ địa phương) cũng bầu ra 500 thành viên Hạ viện, 128 thành viên Thượng viện và gần 20.000 vị trí lãnh đạo địa phương. Đây là lần đầu tiên cuộc bầu cử cấp trung ương và địa phương được thực hiện đồng thời trên toàn bộ 32 bang ở Mexico trong cùng một thời điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.