Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nông nghiệp Thủ đô nỗ lực duy trì tăng trưởng

Đỗ Minh| 20/07/2022 06:23

(HNM) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, giá trị sản xuất nông nghiệp của thành phố 6 tháng đầu năm 2022 đạt 21.454 tỷ đồng, tăng 2,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả rất tích cực trong bối cảnh sản xuất, tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Để duy trì tăng trưởng từ nay đến cuối năm, ngành Nông nghiệp Thủ đô chủ động triển khai nhiều giải pháp, linh hoạt tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo điều kiện thực tế, gắn với nhu cầu thị trường.

Thu hoạch trứng gà tại Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hòa Phát (huyện Đông Anh). Ảnh: Đỗ Tâm

Tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết: Trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch bệnh cũng như những biến động từ thị trường, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã chủ động triển khai các biện pháp thích ứng với tình hình để duy trì tăng trưởng. Trong đó có việc chủ động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, triển khai các biện pháp kết nối thị trường. Nên dù đối diện nhiều khó khăn, hầu hết các lĩnh vực chính của ngành đều ghi nhận sự tăng trưởng với kết quả nổi bật: Giá trị sản xuất nông sản của Hà Nội 6 tháng đầu năm nay đạt 21.454 tỷ đồng, tăng 2,39% so cùng kỳ, trong đó, nông nghiệp đạt 19.839 tỷ đồng, tăng 2,38%; thủy sản đạt 1.572 tỷ đồng, tăng 2,67%...

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, thời gian qua Hà Nội đã tập trung mở rộng diện tích trồng rau, tập trung vào các loại rau ngắn ngày, có hiệu quả kinh tế cao và cây ăn quả. Theo đó, 6 tháng đầu năm, diện tích rau của Hà Nội đã đạt 23.878ha, tăng 2,25%; diện tích cây ăn quả là 19,81 nghìn héc ta, tăng 1,5% so với cùng kỳ. Hà Nội cũng đầu tư cho chăn nuôi chất lượng cao để duy trì giá trị tăng trưởng.

Đáng chú ý, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đã chủ động chuyển đổi sản xuất, đạt kết quả tích cực. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy thông tin: 6 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt 936 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả của quyết tâm chuyển dịch sản xuất và kết nối thị trường như: Phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản có giá trị cao; hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản, tổ chức các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cũng nhận định: 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt 934 tỷ đồng, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm trước là do nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đã chủ động chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế.

Còn theo Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Kim An (huyện Thanh Oai) Đỗ Hùng Cường, sau nhiều năm phát triển cây cam Canh, hợp tác xã đã chuyển đổi một phần diện tích sang trồng ổi, táo... và mở rộng diện tích trồng rau an toàn. Với việc chuyển đổi đa dạng cơ cấu cây trồng, hợp tác xã đã ổn định sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho xã viên.

Chăm sóc rau tại Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát (huyện Thanh Trì). Ảnh: Nguyễn Quang

Tập trung nâng hiệu quả sản xuất

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, ngành Nông nghiệp Thủ đô vẫn còn đối mặt với những thách thức lớn. Đó là chi phí "đầu vào" sản xuất tăng cao, thị trường không ổn định; các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chủ yếu quy mô nhỏ... Đặc biệt, nguy cơ tái phát dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm vẫn rất cao.

Để giữ nhịp tăng trưởng trong những tháng cuối năm, với lĩnh vực chăn nuôi, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa chia sẻ: Trung tâm sẽ hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi đẩy nhanh tái đàn, nâng cao hiệu quả sản xuất nhằm bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm 2022; thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết, có sự kết nối với doanh nghiệp và thị trường để ổn định "đầu ra".

Là địa phương có thế mạnh về rau an toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết: Để nâng cao hiệu quả sản xuất, huyện sẽ bố trí rải vụ các lứa rau; mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn, VietGAP, hữu cơ và đẩy mạnh liên kết chuỗi trong tiêu thụ sản phẩm.

Ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Organic Green (huyện Thường Tín) Nguyễn Văn Chữ thông tin: Công ty đã liên kết với hơn 300 trang trại chăn nuôi lợn, gà, vịt... và thực hiện giết mổ gia súc, gia cầm trên dây chuyền công nghệ tiên tiến để bảo đảm an toàn thực phẩm; mở 134 điểm bán thực phẩm sạch nhằm bảo đảm cung ứng thực phẩm chế biến cho thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2,5-3% trong năm nay, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ phối hợp với địa phương triển khai các giải pháp chăm sóc, phòng trừ dịch hại, bảo vệ cây trồng; chủ động triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông trên cơ sở có các điều chỉnh phù hợp về cơ cấu cây trồng, diện tích gieo trồng... "Vụ đông là vụ gieo trồng chính của Hà Nội, là thời điểm tiêu thụ nông sản cao nhất trong năm nên các địa phương cần chủ động trong sản xuất. Hà Nội phấn đấu đạt diện tích gieo trồng vụ đông là 29.625,9ha; tập trung vào các loại giống mới, ngắn ngày, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để đạt hiệu quả kinh tế cao...", ông Chu Phú Mỹ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp Thủ đô nỗ lực duy trì tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.