Thế giới

Nông dân Anh lái máy kéo tới Quốc hội để phản đối các quy định hậu Brexit

Quỳnh Dương 26/03/2024 - 13:33

Ngày 26-3, theo AP, nông dân đã lái hàng chục máy kéo từ miền Nam tới Quốc hội Anh để phản đối các quy định sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, và các thỏa thuận thương mại được cho là phương hại tới sinh kế và an ninh lương thực.

Nông dân Anh lái máy kéo đến Quốc hội phản đối chính sách nông nghiệp.
Nông dân Anh lái máy kéo đến Quốc hội phản đối chính sách nông nghiệp.

Những người phản đối đã lái máy kéo treo biển “Ngăn chặn hàng nhập khẩu kém chất lượng” từ phía Đông Nam nước Anh qua các quận phía Nam thủ đô London, chạy dọc theo sông Thames, hướng tới Quảng trường Quốc hội.

Nước Anh cho đến nay chưa từng chứng kiến các cuộc biểu tình quy mô lớn của nông dân như những cuộc biểu tình đã làm rung chuyển các thành phố ở Pháp và các nước châu Âu thời gian qua.

Theo những người nông dân, nông nghiệp Anh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi quá trình Brexit, đưa Anh ra khỏi khu vực thương mại tự do và mạng lưới các quy tắc nông nghiệp phức tạp của EU.

Các nhà tổ chức biểu tình cũng chỉ trích việc dán nhãn cho phép nông sản mang cờ EU khi chúng không được trồng hoặc nuôi dưỡng ở Anh. Bên cạnh đó, Anh đã trì hoãn việc kiểm tra hàng nhập khẩu dự kiến bắt đầu sau khi nước này cắt đứt quan hệ với EU vào cuối năm 2020, một động thái mà nông dân cho rằng sẽ đe dọa đến an toàn sinh học.

Nhiều nông dân cho rằng, nước Anh cần một sự thay đổi căn bản về chính sách và lối thoát khẩn cấp khỏi những thỏa thuận thương mại kinh khủng này, vốn sẽ làm suy giảm nguồn lương thực của Anh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Anh lái máy kéo tới Quốc hội để phản đối các quy định hậu Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.