Thế giới

EU hạn chế nhập khẩu gia cầm và ngũ cốc Ukraine để xoa dịu nông dân

Kim Phượng 20/03/2024 - 15:50

Theo France24, ngày 20-3, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và các nhà lập pháp đã đạt được thỏa thuận hạn chế nhập khẩu miễn thuế một số loại ngũ cốc của Ukraine, vốn được cho phép sau cuộc xung đột Nga - Ukraine nhưng đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ nông dân trong liên minh.

423454765_788575569834036_529895222885581658_n.jpg
Nông dân biểu tình phản đối áp lực giá cả, thuế và quy định xanh tại Pamplona, ​​Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận miễn thuế gia hạn thêm một năm được cấp vào năm 2022, nhưng bổ sung yến mạch, trứng, thịt gia cầm và đường vào danh sách các sản phẩm có “biện pháp tự vệ” nhập khẩu nhằm ngăn chặn hàng nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường. Lúa mì và lúa mạch sẽ không được thêm vào danh sách này.

Nghị viện châu Âu cho biết trong một thông cáo báo chí rằng quy định “cung cấp hệ thống phanh khẩn cấp cho gia cầm, trứng và đường”, cũng như “yến mạch, ngô, tấm (một loại ngũ cốc đã được loại bỏ lớp vỏ bên ngoài) và mật ong” .

Liên minh 27 quốc gia đã giảm thuế đối với hàng nhập khẩu của Ukraine nhằm giúp nền kinh tế nước này tiếp tục phát triển sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hai năm sau cuộc xung đột, nông dân EU phàn nàn rằng hàng hóa của họ đang bị cạnh tranh bởi hàng nhập khẩu rẻ hơn từ các nhà sản xuất Ukraine, những người không bị ràng buộc bởi các quy định chặt chẽ hơn của EU, ví dụ như về phúc lợi động vật và vấn đề này đã gây ra các cuộc biểu tình trên toàn liên minh.

Nông dân Ba Lan đã chặn các trạm kiểm soát với Ukraine nhằm thể hiện sự phản đối trước hàng nhập khẩu từ nước láng giềng và tuần này họ đã mở rộng các cuộc biểu tình đến biên giới phía Tây với Đức .

Ủy ban châu Âu (EC) trước đây đã đề xuất gia hạn miễn thuế thêm một năm nữa kể từ tháng 6 nhưng với “các biện pháp bảo vệ” nhằm ngăn chặn hàng nhập khẩu khiến giá trứng, thịt gia cầm và đường giảm xuống.

Đối với những sản phẩm trên, quy định “phanh khẩn cấp” sẽ được sử dụng để ngăn chặn lượng nhập khẩu tăng vượt quá khối lượng trung bình trong năm 2022 và 2023.

Tháng trước, các quốc gia thành viên đã ký vào đề xuất này, nhưng Nghị viện châu Âu sau đó đã kêu gọi thêm ngũ cốc và mật ong vào danh sách các sản phẩm bị giới hạn, tạo ra một vòng đàm phán mới.

Đề xuất sửa đổi cũng kéo dài thời gian tham chiếu thêm một năm, từ năm 2021 đến năm 2023. Những nhượng bộ này được đưa ra ba tháng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu với sự ủng hộ dự kiến ​​sẽ tăng vọt dành cho các đảng cực hữu vốn đã nắm bắt được sự bất mãn của nông dân.

Để tiếp tục xoa dịu những bất bình của nông dân, người đứng đầu EC Ursula von der Leyen cuối tuần trước cho biết sau cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Ba Lan Donald Tusk rằng, Brussels cũng đang xem xét các hạn chế đối với nhập khẩu nông sản của Ukraine.

Theo một nguồn tin từ Chính phủ Pháp hôm 20-3, “công việc đang được tiến hành để cho phép các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine quay trở lại thị trường ban đầu ở châu Phi và Trung Đông, nơi khả năng tiếp cận đã bị hạn chế phần nào do cuộc xung đột".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU hạn chế nhập khẩu gia cầm và ngũ cốc Ukraine để xoa dịu nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.