Thế giới

Nông dân 10 nước EU biểu tình phản đối chính sách nông nghiệp

Quỳnh Dương 23/02/2024 - 15:46

Ngày 23-2, nông dân Séc tiếp tục lái máy kéo và các phương tiện khác đến một số cửa khẩu biên giới để gặp gỡ người biểu tình từ các nước láng giềng tham gia phản đối các chính sách nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU).

7c00de7e-29ce-4bd0-8406-20a824fa4dbe.jpg
Máy kéo của nông dân 10 quốc gia EU tập trung ở cửa khẩu biên giới Séc - Slovakia.

Những người nông dân cho rằng, chính sách môi trường mới của EU như hạn chế sử dụng hóa chất và khí phát thải nhà kính đã làm cho chi phí sản xuất nông nghiệp tăng cao và khiến sản phẩm của họ đắt hơn so với hàng nhập khẩu ngoài EU.

Các nhà tổ chức cho biết, nông dân từ 10 quốc gia EU, từ Trung Âu đến vùng Baltic và vùng Balkan đã mời Bộ trưởng Nông nghiệp Séc Marek Vyborny, người đồng cấp Slovakia Richard Takac đến biểu tình tại cửa khẩu biên giới Séc - Slovakia, được gọi là Hodonin-Holic.

Andrej Gajdos từ Phòng Nông nghiệp và Thực phẩm Slovakia cho biết: “Chúng tôi không phản đối EU, chúng tôi phản đối những quyết định sai lầm của Ủy ban châu Âu”.

Ngoài việc mang hàng trăm máy kéo chặn cửa khẩu Hodonin-Holic, nông dân cũng chặn một phần lối qua lại biên giới ở Đông Bắc Cộng hòa Séc, nơi người nông dân lái hàng chục máy cày đổ về biểu tình dọc đường.

Theo báo chí trong khu vực, các cuộc đụng độ đã xảy ra giữa nông dân Tây Ban Nha và cảnh sát ở Zaragoza, thủ phủ của vùng Đông Bắc Aragon sau khi các cuộc đàm phán với chính phủ thất bại.

Chính phủ Tây Ban Nha dự định trình bày gói 18 biện pháp với các quốc gia thành viên EU tại cuộc họp của các bộ trưởng nông nghiệp vào ngày 26-2.

Carles Peris, Tổng Thư ký Liên minh Nông dân và Người chăn nuôi Valencia, cho biết: “Chúng tôi muốn có luật về chuỗi nông sản - thực phẩm có khả năng tự cân bằng, không thể để những người tạo ra giá trị, những người sản xuất là những người nhận được ít tiền nhất".

Nông dân Tây Ban Nha có kế hoạch tập trung hàng ngàn người biểu tình tại thủ đô Madrid vào ngày 25-2.

Tại Pháp, nông dân có thể chặn lễ khai trương triển lãm nông nghiệp quốc tế Salon International de L'Agriculture ở Paris vào ngày 24-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân 10 nước EU biểu tình phản đối chính sách nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.