Thế giới

Nông dân Ấn Độ từ chối kế hoạch trợ giá của chính phủ

Quỳnh Dương 20/02/2024 - 15:37

Ngày 20-2, theo India Today, nông dân Ấn Độ đã từ chối kế hoạch mới của chính phủ về giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) cho cây trồng, đồng thời cho biết tiếp tục biểu tình với khẩu hiệu 'Delhi Chalo' vào ngày 21-2.

0-ksa-minister-of-defence.jpg
Nông dân Ấn Độ đã xuống đường biểu tình suốt hơn 1 tuần qua.

Thông tin được đưa ra sau khi đại diện các hiệp hội nông dân và Chính phủ Ấn Độ kết thúc vòng đàm phán thứ 4. Để xoa dịu “cơn thịnh nộ” của những người biểu tình suốt hơn 1 tuần qua, chính phủ đã đề xuất việc ký hợp đồng 5 năm theo cơ chế MSP đối với một số loại cây trồng. Các hợp tác xã dưới sự quản lý của chính phủ sẽ chịu trách nhiệm thu mua nông sản không giới hạn về số lượng.

Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal cho biết, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra mức giá hỗ trợ đảm bảo cho những nông dân trồng bông, đậu bồ câu, matpe đen, đậu lăng đỏ và ngô.

Việc đa dạng hóa và chuyển đổi nhiều loại cây trồng sang đậu không chỉ mang lại lợi ích cho mực nước ngầm đang cạn kiệt mà còn giúp cắt giảm nhập khẩu đậu.

Là nhà nhập khẩu đậu lớn nhất thế giới, hiện, Ấn Độ đang phải vật lộn để kìm hãm sự tăng giá của đậu bồ câu và đậu đen.

Nhu cầu ngô trong nước cũng tăng do ngành công nghiệp gia cầm và ethanol thúc đẩy tốc độ tiêu thụ mặt hàng này.

Tuy nhiên, theo ông Devinder Sharma, một nhà phân tích chính sách thương mại và thực phẩm độc lập, các giải pháp chính phủ đề ra khác biệt đáng kể so với những gì nông dân yêu cầu. Điều này cho thấy, chính phủ vẫn chưa đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của toàn bộ vấn đề.

Jagjit Singh Dallewal, một trong những lãnh đạo của nhóm nông dân biểu tình cho biết, đề xuất của chính phủ chưa rõ ràng và chỉ mang lại lợi ích cho những nông dân luân canh từ lúa gạo sang đậu giữa các vụ mùa. Trong khi đó, họ họ muốn áp dụng MSP trên tất cả 23 loại cây trồng chứ không chỉ đậu, ngô và bông. Do đó, các hiệp hội nông dân đã từ chối đề xuất này.

Theo thống kê, 400 nông dân đã bị thương khi va chạm với cảnh sát trong lúc cố gắng vượt qua biên giới bang Punjab-Haryana để tiến về Thủ đô New Delhi. Các hiệp hội nông dân đang yêu cầu làm rõ trách nhiệm của những người đã gây ra thương tích và đề nghị tòa án xem xét liệu chính quyền bang Punjab ban hành lệnh cắt dịch vụ internet di động tại khu vực biểu tình có trái với pháp luật hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Ấn Độ từ chối kế hoạch trợ giá của chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.