Thế giới

Nông dân Hy Lạp không đạt được thỏa thuận với Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis

Quỳnh Dương 15/02/2024 - 07:14

Ngày 14-2, các nguồn tin Hy Lạp cho biết, phái đoàn nông dân đại diện cho các vùng khác nhau ở nước này đã không đạt được thỏa hiệp với Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis trong cuộc họp tại Maximos Mansions để chấm dứt cuộc biểu tình phong tỏa nhiều đường phố.

nong-dan.jpg
Nông dân Hy Lạp biểu tình phong tỏa nhiều đường phố bằng máy cày.

Hãng thông tấn Nhà nước AMNA đưa tin, Văn phòng Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết, Chính phủ có thiện chí đàm phán để tìm giải pháp cho các đề nghị mà nông dân nêu ra. Theo đó, đối với nông dân tham gia chương trình hợp tác giá mỗi kWh điện sẽ thấp hơn 0,1 euro. Trong 8 năm tới, 1/3 lượng tiêu thụ điện của nông dân sẽ có giá khoảng 0,09 euro/kWh.

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cũng thông báo sẽ tạm ứng hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu nông nghiệp cho nông dân vào cuối tháng tới. Số tiền hoàn lại trị giá 40 triệu euro. Tuy nhiên, đoàn đàm phán đại diện cho nông dân không đồng ý với giải pháp 1 phần của Chính phủ.

Kết thúc cuộc họp, ông Rizos Maroudas bày tỏ quan điểm rằng, nông dân nên tiếp tục vận động, kêu gọi tiếp viện thêm cho cuộc biểu tình trên khắp cả nước khi những yêu cầu của họ không được đáp ứng toàn bộ.

Phái đoàn nông dân hiện đã quyết định tiếp tục nhóm họp ở Thessaly, miền trung Hy Lạp, để thống nhất các hành động tiếp theo của họ. Điểm tranh chấp chính giữa Chính phủ và nông dân là giá dầu và việc nộp trước thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel nông nghiệp.

Tuần trước, nông dân Hy Lạp đã gửi một tài liệu với danh sách các yêu cầu chi tiết, bao gồm miễn thuế dầu diesel và trợ cấp thức ăn chăn nuôi, trợ cấp cho những người bị mất thu nhập…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Hy Lạp không đạt được thỏa thuận với Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.