Ngày 25/5, Nokia đã ra mắt cửa hàng ứng dụng trực tuyến Ovi Store được cộng đồng người dùng mong đợi bấy lâu nhằm cạnh tranh với mô hình App Store đã và đang rất thành công hiện nay của Apple.
Trước đó, Ovi Store đã được chuyển tới các máy chủ sản xuất để chuẩn bị cho chuẩn bị cho việc ra mắt toàn cầu. Tuy nhiên, trong ngày 25/5 kho ứng dụng này chỉ mới được cung cấp cho một số mẫu điện thoại tại Australia và Singapore. Nokia hứa là trong tuần này sẽ mở rộng phạm vi sử dụng ra toàn cầu.
Apple App Store đã minh chứng là mô hình cực kỳ thành công với hơn 1 tỉ ứng dụng được download trong khoảng thời gian chưa tới một năm. Các nhà khai thác mạng và một số hãng công nghệ trong đó có Vodafone, Nokia và Microsoft cũng muốn có những dịch vụ cạnh tranh tương tự để chia miếng bánh lợi nhuận khổng lồ này.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng những tên tuổi mới tham gia vào thị trường ứng dụng trực tuyến như Nokia sẽ vấp phải nhiều trở ngại, trong đó có vấn đề kỹ thuật, sự thiếu hụt ứng dụng và tính cạnh tranh gay gắt trên thị trường mới. “Ovi là bước đi đúng đắn nhưng Apple vẫn là quán quân trong việc bán ứng dụng phần mềm cho ĐTDĐ”, nhận định của giám đốc nghiên cứu Ben Wood của CCS Insight.
“Sự chờ đợi và kỳ vọng của người dùng khiến cho Nokia phải nỗ lực hơn nữa trong việc quảng bá và đầu tư cho Ovi Store. Hãng này sẽ phải bỏ khá nhiều công sức mới mong cạnh tranh được với Apple”, Ben Wood khẳng định.
Trong khi đó, do doanh thu quý 1 đầu năm (từ tháng 1-3/2009) nay của Nokia giảm mạnh nên hãng này đã buộc phải cắt giảm chi phí đầu tư hàng năm tại một số bộ phận sản xuất trọng điểm. Số chi phí cắt giảm có thể lên tới gần 1 tỉ USD, chủ yếu là do nhu cầu tiêu thụ điện thoại toàn cầu cũng giảm mạnh, và nguyên nhân chủ yếu là suy thoái kinh tế.
(Theo Yahoo News)
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.