Y tế

Nối thành công mảnh da đầu bị đứt rời cho một phụ nữ

Thu Trang 13/07/2023 - 16:55

Cách đây hơn 2 tháng, trong lúc phụ chồng khoan giếng, chị H.T.B (43 tuổi, ở tỉnh Điện Biên) bị tai nạn, mái tóc bị cuốn vào máy khoan giếng làm lột toàn bộ da đầu.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai chiều 13-7, sau tai nạn, nữ bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên trong tình trạng sốc, kích thích, vết thương bị chảy nhiều máu, da niêm mạc nhợt, toàn bộ da đầu bị đứt rời… Tại đây, bệnh nhân được cầm máu, đặt ống nội khí quản, an thần, thở máy, sử dụng thuốc vận mạch, bù dịch... Còn mảnh da đầu được bảo quản đúng cách trong thùng nước đá. Sau đó, bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện tỉnh đến Bệnh viện Bạch Mai.

toan-bo-manh-da-dau-noi-lai-cho-benh-nhan.png
Nối toàn bộ mảnh da đầu cho nữ bệnh nhân.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết cũng như hồi sức để toàn trạng được ổn định. Sau đó, bệnh nhân được đưa vào phòng phẫu thuật.

Do tính chất phức tạp của ca phẫu thuật, mảnh da đầu bị đứt rời thành 2 phần, dập nát và có nhiều dị vật, các phẫu thuật viên được chia thành 3 kíp (gồm: 2 kíp làm sạch và chuẩn bị mạch tại mảnh da đầu, 1 kíp phẫu thuật tìm và chuẩn bị mạch nhận).

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thị Việt Dung, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, thời điểm nhập viện là hơn 11 tiếng sau khi tai nạn. Nhìn mảng da đầu bị rách, có chỗ bị băm vằm ra từng mảnh nhỏ, các bác sĩ rất lo lắng. Thêm vào đó, việc mảnh ghép đã đứt rời 12 tiếng, quá mất thời gian vàng 6 tiếng sau khi bị đứt rời thì cơ hội sống của mảnh ghép hầu như còn rất ít...

lanh-dao-benh-vien-chuc-mung-benh-nhan.jpg
Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai chúc mừng bệnh nhân vào chiều 13-7.

Sau khoảng 3 tiếng, việc nối lại mảnh da đầu đầu tiên (bên phải) được hoàn thành với 1 mối nối động mạch và một mối nối tĩnh mạch. Tương tự như vậy, mảnh da đầu thứ 2 cũng được nối lại với 1 động mạch và 1 tĩnh mạch. Cuộc phẫu thuật kết thúc sau gần 7 tiếng đồng hồ.

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tại phòng điều trị tích cực trong 2 ngày. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đã được truyền tổng cộng 8 đơn vị máu (tương đương 2.000 cc máu). 

Hiện tại, sau hơn 2 tháng điều trị, 95% diện tích da đầu của nữ bệnh nhân đã hồi phục và mọc tóc. Thời gian tới, bệnh nhân sẽ cần một vài lần phẫu thuật tiếp theo để chỉnh sửa và bù đắp lại phần nhỏ da đầu không có tóc do quá dập nát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối thành công mảnh da đầu bị đứt rời cho một phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.