Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nói không với ống hút nhựa: Hành động vì một Việt Nam "xanh"

Thái Sơn| 16/07/2021 17:03

(HNMO) - Hướng đến một Việt Nam năng động và xanh, sáng 16-7, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Nestlé Việt Nam tổ chức họp báo trực tuyến phát động chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”. Đây là một trong những hoạt động nhằm góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa dùng một lần của Việt Nam, thể hiện tiếng nói chung với mục tiêu ứng phó rác thải nhựa của Chính phủ.

7-8% rác thải mỗi ngày là chất thải nhựa, nilon

Tại buổi họp báo, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Chúng ta đang sống trong thế kỷ với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, của những dấu ấn từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhưng cũng là thế kỷ mà việc phải giải quyết những vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, một vấn đề đang thách thức nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đó là vấn nạn “ô nhiễm trắng” - rác thải nhựa".

Ở Việt Nam, mỗi năm thải ra môi trường 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Chỉ riêng tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, mỗi ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon. Trong đó, cứ 4.000-5.000 tấn rác thải mỗi ngày thì đã có 7-8% là rác thải nhựa, nilon.

Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” được phát động bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vì thế, với chiến dịch lần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi mỗi người hãy bắt đầu với hành động nhỏ là lựa chọn ống hút giấy thay vì ống hút nhựa và dần dần sẽ là thay thế hoàn toàn những thìa, đũa, hộp nhựa dùng một lần.

Chiến dịch nói không với ống hút nhựa sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Giai đoạn một từ tháng 7 đến tháng 8-2021, dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, café, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa (những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa). Ban tổ chức mong muốn từ đó sẽ lan tỏa các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa.

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12-2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa", qua đó mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Giảm thiểu rác thải nhựa vì một Việt Nam “xanh” hơn

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Trong 2 năm qua, Việt Nam đã tổ chức rất nhiều chương trình tuyên truyền, đưa ra các giải pháp về chính sách hướng tới việc hạn chế sử dụng sử dụng rác thải nhựa và túi nilon sử dụng một lần; nổi bật nhất là phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động từ ngày 9-6-2019.

Sau 2 năm phát động, theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam đã tạo ra được một phong trào cộng đồng rộng rãi, có sự tham gia đồng loạt của rất nhiều doanh nghiệp (từ doanh nghiệp bán lẻ đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ hàng không và các nhà sản xuất có phát thải nhựa.

Tuy vậy, ông Dũng cho rằng để phong trào chống rác thải nhựa, đặc biệt là chiến dịch “nói không với ống hút nhựa” hiệu quả hơn, đã đến lúc chúng ta cần phải có những hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn.

Với vai trò là đại sứ chiến dịch nói không với ống hút nhựa, cầu thủ bóng đá Đỗ Hùng Dũng và Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 Bùi Phương Nga cùng với đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công ty Nestlé Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp giảm thiểu rác thải nhựa vì một Việt Nam “xanh” hơn.

Nhân dịp này, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng mong muốn các doanh nghiệp sẽ tích cực ủng hộ và góp ý cho việc xây dựng các nghị định để hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022. Đây là luật đã đưa ra những giải pháp rất quan trọng nhằm quản lý, xử lý rác thải nhựa với 3 giải pháp căn cơ, quan trọng trong xu thế phát triển.

Với vai trò đồng tổ chức cuộc họp báo, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết, bắt đầu từ tháng 3-2020, Nestlé MILO đã bắt đầu thử nghiệm sử dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm MILO bữa sáng, thay cho ống hút nhựa thông thường. Tháng 5-2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền.

Theo nhãn hàng này, việc thay đổi chất liệu ống hút không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Nestlé MILO ước tính việc đưa vào sử dụng ống hút giấy sẽ giúp giảm đi khoảng hơn 676 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nói không với ống hút nhựa: Hành động vì một Việt Nam "xanh"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.