Lương - Bảo hiểm

Nối dài sự sống cho người bệnh

Vũ Minh 12/01/2024 08:26

Có thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh và được thanh toán phần lớn tiền viện phí, nhiều trường hợp khó khăn, không may mắc bệnh hiểm nghèo được tiếp thêm nguồn lực, nối dài sự sống.

Thế nên, cùng với việc thu hút người dân tham gia chính sách, ngành Bảo hiểm xã hội còn huy động nhiều nguồn lực để tặng thẻ bảo hiểm y tế cho những người không đủ khả năng tự trang bị tấm thẻ an sinh cho bản thân, người thân.

bao-hiem.jpg
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tặng quà cho đại diện người nhà bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Từ cuối 2022 trở lại đây, chị Trần Thị Lý (38 tuổi) thường xuyên phải đưa chồng từ thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) lên Bệnh viện K3, cơ sở xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) để khám, điều trị. Trong thời gian chờ người thân khám bệnh vào đầu 1-2024, chị Lý kể: “Trước đây, gia đình tôi chỉ mua thẻ bảo hiểm y tế cho các con theo trường học, còn vợ chồng tôi có sức khỏe tốt, nên chủ quan không tham gia. Vì thế, những ngày đầu chồng tôi nhập viện điều trị bệnh ung thư dạ dày, gia đình tôi phải tự chi trả toàn bộ viện phí, với số tiền không nhỏ, khiến chúng tôi lâm cảnh nợ nần”.

May mắn đến, khi thấy gia đình chị Trần Thị Lý rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đầu năm 2023, các cơ quan chức năng tặng hai tấm thẻ bảo hiểm y tế cho vợ chồng chị. “Từ khi chồng tôi sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để điều trị bệnh, chi phí giảm đáng kể. Nếu không có bảo hiểm y tế, có lẽ phải bán nhà, gia đình cũng không đủ tiền chữa trị cho chồng tôi lâu dài”, chị Trần Thị Lý bày tỏ.

Ngoài dẫn chứng nêu trên, không ít trường hợp gặp khó (không thuộc đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí từ ngân sách nhà nước) đang sử dụng tấm thẻ an sinh do những tấm lòng nhân ái trao tặng để khám, điều trị bệnh. Phần quà ý nghĩa này đến với những trường hợp cần trợ giúp về an sinh thông qua “Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn” do Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát động.

Hưởng ứng chương trình, hằng năm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Bảo hiểm xã hội chung tay ủng hộ nguồn lực, đồng thời kêu gọi sự đồng hành của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Từ nguồn lực tiếp nhận, ngành Bảo hiểm xã hội đã trao tặng hàng trăm nghìn cuốn sổ bảo hiểm xã hội (có thời hạn nhất định, sau đó người lao động tự đóng tiếp) và thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Riêng năm 2023, toàn ngành góp phần mang đến điểm tựa an sinh cho hơn 267.000 người với tổng giá trị hơn 79,4 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành còn trao tặng gần 4.000 suất quà, trị giá hơn 2,3 tỷ đồng cho bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh đặc biệt.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục triển khai sâu rộng chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho những người thiếu điểm tựa an sinh, tập trung cao điểm vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

“Tết sẽ ý nghĩa, ấm áp hơn khi người có hoàn cảnh khó khăn đón nhận những phần quà đa dạng, từ lương thực, thực phẩm, khoản tiền nhỏ để chi tiêu, đến tấm thẻ bảo hiểm y tế để tăng cơ hội chăm sóc sức khỏe, giảm chi phí khi không may phải vào viện điều trị. Do đó, dịp này, chúng tôi mong muốn có thể mang đến thật nhiều tấm thẻ an sinh cho những người cần trợ giúp”, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Đức Hòa cho hay.

Góp phần mang tết ấm với người gặp khó, chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế Xuân Giáp Thìn” nhận được sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Đến thời điểm này, bước đầu, chương trình tiếp nhận đăng ký tài trợ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost), Tổng công ty Bảo hiểm PVI và một số ngân hàng lớn với số tiền hơn 13,3 tỷ đồng. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố kêu gọi sự đồng hành của những tấm lòng nhân ái được gần 8 tỷ đồng...

Theo kế hoạch, trong tháng 1-2024, ngành Bảo hiểm xã hội từ trung ương đến địa phương cùng các bên liên quan tổ chức nhiều đoàn trực tiếp trao tặng những cuốn sổ, tấm thẻ an sinh, phần quà tết cho người gặp khó. Khởi động chương trình, ngày 7-1 vừa qua, đoàn công tác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã trao những phần quà cho bệnh nhân “Câu lạc bộ người bệnh thận nhân tạo” tại Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức.

“Phần quà Tết đến với người bệnh từ rất sớm, vừa góp phần chia sẻ khó khăn về vật chất, vừa là nguồn động viên tinh thần, giúp bệnh nhân bảo hiểm y tế yên tâm, nỗ lực điều trị”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức Phạm Hữu Thường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối dài sự sống cho người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.