(HNM) - Không mới, không bất ngờ nhưng cứ phải nhắc lại: Sự gia tăng tai nạn giao thông trong những ngày Tết Giáp Ngọ vừa qua thật đáng sợ. Chỉ trong 7 ngày nghỉ với mấy ngày Tết, cả nước đã xảy ra hơn 23.000 vụ vi phạm luật giao thông, khiến 212 người chết, 481 người bị thương, mức rất cao so với bình quân những ngày thường. Thế là trong những ngày vui Tết, có thêm 212 đám tang và hàng nghìn người phải chăm sóc người thân trong bệnh viện, điều lẽ ra không đáng có, lẽ ra có thể tránh được!
Tuy năm nay số người chết do tai nạn giao thông có giảm so với Tết năm ngoái, nhưng số người bị thương lại tăng gần gấp rưỡi, như vậy việc giảm số người chết chưa nói lên được nhiều điều. Thực trạng an toàn giao thông chưa cải thiện được bao nhiêu và những gì cải thiện được cũng chưa bền vững. Tình trạng tai nạn giao thông tăng vọt trong những ngày Tết dẫn đến sự quá tải trong cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện. Báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi ông đến thăm, lãnh đạo Bệnh viện Việt - Đức cho biết, trong những ngày Tết, bệnh viện đã phải cấp cứu hơn 400 ca, 216 ca phải phẫu thuật, gần 20 ca đã chết, chưa kể những người chết trên đường đến bệnh viện. Có ngày bệnh viện phải tiếp nhận 90 ca cấp cứu, phần lớn trong số đó là tai nạn giao thông, chủ yếu là tai nạn xe máy, nguyên nhân phổ biến là uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, chủ quan không đề phòng, hoặc phớt lờ những quy định trong luật giao thông. Nạn nhân và người gây tai nạn phần nhiều ở nông thôn, những nơi đường mới mở, có những điểm đen về an toàn giao thông, nơi đường dân sinh giao cắt với đường sắt. Có ngày cao điểm như ngày mùng 4 Tết, cả nước có 49 người chết đều từ những nguyên nhân này.
Vẫn biết giảm tai nạn, đưa hoạt động giao thông vào nền nếp là việc làm lâu dài và phải có sự phối hợp giữa nhiều ngành, nhiều bộ nhưng đã rõ nguyên nhân chính để xảy ra tai nạn, lộn xộn, ùn tắc là do ý thức của người tham gia giao thông. Có không ít người tham gia giao thông không hiểu về luật, có tâm lý coi thường luật, coi thường cả những người thi hành công vụ trên đường và cũng phải kể đến nhiều lái xe tay lái non kém, không bảo đảm sức khỏe, không được chủ xe quản lý chặt chẽ nên đã gây ra tai nạn. Thời gian qua, đã có thêm nhiều biện pháp quản lý được ban hành, nhiều nghìn tỷ đồng được đầu tư để làm mới, nâng chất lượng đường và phương tiện giao thông nhưng tai nạn giao thông vẫn chưa giảm. Phải chăng cơ chế đó mới nhằm vào một nửa hoặc chưa đến một nửa số người tham gia giao thông, còn nửa kia, những người đi xe máy, đi bộ hoặc phương tiện thô sơ chưa bị pháp luật điều chỉnh thỏa đáng nên nảy sinh tâm lý ỷ lại, coi thường?
Đã đến lúc pháp luật cần có chế tài, nếu xảy ra tai nạn, cần làm rõ và phạt nặng người gây ra tai nạn, bất kể họ là ai. Chỉ với biện pháp như trên mới góp phần giảm bớt tai nạn giao thông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.