(HNNN) - Khoảng 2 tuần nay, các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí dường như lung linh, nhộn nhịp hơn thường ngày với cây thông Noel, đèn trang trí. Người dân, khách du lịch cũng tranh thủ “check-in” để ghi lại một mùa Noel đặc biệt khi mà những nguy cơ từ dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn.
Sẵn sàng cho mùa Giáng sinh
Dù nguy cơ dịch bệnh vẫn còn nhưng nhiều tuyến phố, nhà thờ, trung tâm thương mại những ngày này rực rỡ hơn trong không khí đón chào Noel. Trước cửa các trung tâm thương mại, những cây thông lớn đã bắt đầu được dựng lên, trang hoàng lộng lẫy với những hộp quà lớn nhỏ, hoa tuyết lung linh, dây đèn lấp lánh và những quả cầu đầy màu sắc.
Như thường lệ, tại Royal City - khu trung tâm thương mại nổi tiếng ở Hà Nội, vào mỗi mùa giáng sinh, khoảng khuôn viên phía trước tòa nhà chính lung linh như trong một cung điện. Từ những ngày cuối tháng 11, cây thông lớn trước khuôn viên đã bước đầu được dựng lên. Đầu tháng 12, khu trang trí này dần hoàn thiện và thu hút rất đông người đến tham quan, chụp ảnh.
Nói về địa điểm “check-in” Giáng sinh rực rỡ và đông vui nhất tại Thủ đô, không thể bỏ qua Nhà thờ Lớn Hà Nội. Càng gần đến ngày giáng sinh, những người thợ càng gấp rút để trang hoàng cho cây thông lớn và khu vực xung quanh trở nên lộng lẫy. Vào những ngày này, dù mọi thứ chưa được hoàn thiện nhưng đã có nhiều bạn trẻ đến đây chụp ảnh.
Tại những con phố được mệnh danh là “phố Giáng sinh” như Hàng Mã, Tôn Thất Tùng..., từ đầu tháng 11, các món quà, đồ chơi, đồ trang trí đã được bày bán với nhiều chủng loại phong phú, bắt mắt, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Chị Trịnh Minh Hương, một khách hàng đi tìm mua những món đồ trang trí Giáng sinh cho biết: “So với năm trước, đồ Giáng sinh năm nay đa dạng hơn về mẫu mã. Nhìn chung, các mặt hàng đều xinh xắn, đẹp mắt. Giá có nhiều mức. Điều này khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và cũng dễ dàng hơn để mua được một sản phẩm ưng ý, phù hợp với túi tiền”.
Thị trường nhộn nhịp
Năm nay, dẫu tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường nhưng dường như điều đó không gây ảnh hưởng nhiều tới thị trường tiêu thụ hàng hóa và niềm háo hức đón chờ Noel của mọi người. Tại phố Hàng Mã, Tôn Thất Tùng, trung tâm thương mại lớn, khách hàng kéo đến tìm mua các mặt hàng phục vụ Giáng sinh. Đặc biệt là vào buổi tối, khi ánh đèn led thắp sáng lung linh, những mặt hàng đẹp đẽ và đầy màu sắc được bày biện bắt mắt, những con phố lại tấp nập người qua lại.
Được biết, năm nay, giá bán những cây thông Noel - thứ không thể thiếu cho mùa Giáng sinh - có biên độ dao động khá lớn. Chỉ với 30 nghìn đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một cây thông để bàn nhỏ xinh. Những cây thông cao từ 1m trở lên có giá khoảng vài triệu đồng. Đặc biệt, những cây thông cao khoảng 4 - 5m chưa bao gồm phụ kiện trang trí đã có giá lên đến 20 triệu đồng. Thông thường, các hộ gia đình sẽ lựa chọn những cây thông cao trên dưới 1m với mức giá phải chăng để chơi mùa Giáng sinh. Những cây thông lớn hơn thường chỉ được bày tại các trung tâm thương mại, các nhà hàng, khách sạn sang trọng hay các khu vui chơi giải trí.
Chất liệu làm cây thông Noel năm nay cũng vô cùng đa dạng. Ngoài dây kẽm thép xù truyền thống thì những chất liệu khác như vải voan, lưới nhiều màu cũng được ứng dụng để tạo hình cây thông. Ở phố Tôn Thất Tùng, các cửa hàng còn bày bán những cây thông được sáng tạo từ cành cây khô, khung gỗ và dây thừng nhỏ với mức giá khá rẻ. Đó chính là những lựa chọn mới cho người tiêu dùng vào mùa Noel năm nay, được đông đảo bạn trẻ yêu thích.
Ngoài cây thông Noel, những mặt hàng bán chạy nhất trong mùa Giáng sinh 2020 còn có quần áo ông già Noel, người tuyết, vòng nguyệt quế, những món đồ trang trí đi kèm như dây kim tuyến, quả chuông, đèn điện... Không có nhiều thay đổi về giá so với năm trước, một bộ quần áo ông già Noel dành cho trẻ em có giá từ 45.000 - 150.000 đồng/bộ, bộ người lớn có giá từ 150.000 - 300.000 đồng. Những món đồ trang trí thì “muôn hình vạn trạng” với giá chỉ khoảng từ 5.000 đồng.
Không chỉ sôi động ở các cửa hàng truyền thống, năm nay phụ kiện trang trí Giáng sinh còn “chiếm sóng” tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada... Ngoài ra, cũng có những “cửa hàng online” được mở ra trên các trang mạng xã hội như Instargram, Facebook... Thời điểm này, trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện nội dung quảng cáo, lời mời gọi sử dụng dịch vụ thuê ông già Noel phát quà Giáng sinh. Tùy vào quãng đường di chuyển, giá thuê ông già Noel dao động từ 150.000 đến 250.000 đồng/lượt.
Chị Vương Thu Phương - quản lý một cửa hàng bán đồ Giáng sinh ở phố Tôn Thất Tùng cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, lượng khách hàng đến tìm mua các sản phẩm trang hoàng trong mùa Giáng sinh khá đông. Khách tới tập trung vào tầm chiều, tối và các ngày cuối tuần. Ngoài khách mua hàng thì còn có khách đến tham quan và chụp ảnh, vậy nên các con phố bán đồ Giáng sinh lúc nào cũng nhộn nhịp, đông đúc. Tôi nghĩ chỉ vài ngày nữa, khi cận lễ, lượng khách sẽ kéo đến đông hơn rất nhiều”.
Bà Lê Thị Hà, tiểu thương ở phố Hàng Mã cho hay: “Dù năm nay diễn ra dịch Covid-19 nhưng điều này không làm ảnh hưởng quá nhiều đến nhu cầu sắm sửa đón Giáng sinh của mọi người. Có chăng là dịch Covid-19 tác động nhỏ đến giá cả của một số mặt hàng, như loại cây thông Noel nhập khẩu chẳng hạn. Vào thời điểm diễn ra dịch Covid-19, việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn nên số lượng cây thông nhập khẩu không nhiều. Lượng cung giảm nhưng lượng cầu tăng, dẫn đến giá bán cây thông Noel loại này tăng từ 300.000 - 500.000 đồng/cây so với năm trước, khiến khách hàng khi lựa chọn có một chút đắn đo. Nhìn chung, so với mọi năm, số lượng hàng hóa tiêu thụ của chúng tôi cho đến thời điểm hiện tại chưa có nhiều đột biến nhưng không bị ế ẩm”.
Theo các tiểu thương và một số khách hàng chia sẻ, năm nay lượng khách đến mua đồ Noel sớm hơn mọi năm. Phần vì rút kinh nghiệm của những năm trước, sợ những ngày cận lễ đông, sẽ gặp phải tình trạng chen chúc khi mua hàng; phần vì muốn sớm đưa con em mình đi chơi và tự tay chọn những món đồ ưa thích. Nguyễn Ngọc Anh, một bạn trẻ đang tìm kiếm những món đồ xinh xắn để trang trí Giáng sinh chia sẻ: “Mọi năm mình đều đợi đến ngày cận lễ mới mua đồ về trang trí nhưng những ngày ấy thì đông lắm, có khi phải chen chúc vì ngoài những người đến mua đồ thì còn có các bạn trẻ đến đây để chụp ảnh nữa. Vậy nên năm nay mình rút kinh nghiệm, đến mua đồ sớm hơn một chút, tranh thủ vào những ngày cuối tuần để mua đồ trang trí Noel”.
Phố phường Hà Nội đã rộn ràng những bản nhạc Noel, các cửa hiệu được trang hoàng lộng lẫy và cùng với đó là những chương trình giảm giá, ưu đãi. Đường phố lấp lánh những ánh đèn màu. Một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp đang tới gần!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.