Nông nghiệp

Nô nức xuống đồng đầu xuân

Nhóm phóng viên 14/02/2024 - 07:01

Sắc xuân Giáp Thìn 2024 vẫn căng tràn trên những nẻo đường. Ở nhiều địa phương, nông dân đã nô nức xuống đồng.

Thời tiết thuận lợi tạo động lực cho bà con nông dân xuống đồng gieo cấy, trồng rau màu vụ xuân với tinh thần phấn khởi, rộn ràng và kỳ vọng vào một năm mưa thuận, gió hòa để vụ mùa bội thu...

vu-xuan.jpg
Chăm sóc mạ xuân tại xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai). Ảnh: Hoàng Sơn

Rộn ràng trên các cánh đồng

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, các địa phương của thành phố Hà Nội đã đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác làm đất và thủy lợi nội đồng, chuẩn bị giống, vốn, vật tư phân bón... Công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân diễn ra khẩn trương, tạo khí thế thi đua lao động sản xuất ngay trong những ngày đầu năm mới.

Sau những ngày vui Tết ấm áp với gia đình và người thân, bà Nguyễn Thị Thảo ở xã Xuân Dương (huyện Thanh Oai) bắt đầu ra đồng lấy nước, làm lại đất, xuống giống vụ xuân. Năm nay, gia đình bà cấy 3 sào.

Tranh thủ thời tiết ấm áp, nhiều xứ đồng thuộc các xã: Tuy Lai, Hồng Sơn, Lê Thanh, Xuy Xá, Phù Lưu Tế... của huyện Mỹ Đức đã nhộn nhịp tiếng nói cười, tiếng máy làm đất, máy cấy lúa. Chị Phạm Thị Thủy, nông dân xã Tuy Lai chia sẻ, vụ xuân này gia đình gieo cấy 5 sào lúa giống J02. Từ chiều mùng 3 Tết Nguyên đán, ba mẹ con chị đã ra đồng san lại ruộng. Đến sáng mùng 4 Tết, gia đình chị đã xuống cấy.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Trương Anh Tuấn, vụ xuân năm nay, huyện Mỹ Đức có kế hoạch gieo cấy 7.425ha lúa xuân. Tính đến 7h ngày 13-2 (tức mùng 4 Tết), nông dân huyện Mỹ Đức đã lấy đủ nước cho 5.375ha, làm đất được 5.012ha, gieo cấy 1.451ha. Dự kiến, ngày 28-2 tới, huyện Mỹ Đức sẽ hoàn thành gieo cấy lúa vụ xuân.

Cùng với các địa phương khác, ngày mùng 4 Tết, nông dân các xã: Đồng Quang, Cấn Hữu, Nghĩa Hương, Tuyết Nghĩa... của huyện Quốc Oai đã ra đồng cấy lúa xuân cho kịp thời vụ.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quốc Oai Kiều Minh Khuê cho biết, vụ xuân 2024, toàn huyện cấy khoảng 4.200ha lúa xuân, trồng 700ha cây màu. Về cơ cấu giống lúa, huyện chỉ đạo mỗi xã, thị trấn chọn 1-2 giống chủ lực, phù hợp với đất đai và tập quán canh tác để giảm áp lực về thời vụ, xướng mạ và nhân công lao động. Trong đó, các địa phương sử dụng giống lúa đem lại năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, như: Jamonica, ST25 vào sản xuất. Đối với trà lúa xuân sớm chiếm 10% diện tích, cấy trước ngày 4-2 để tránh lũ tiểu mãn. Xuân chính vụ chiếm 90% diện tích, tập trung cấy từ ngày 4 đến 28-2. Tính đến ngày 13-2, toàn huyện Quốc Oai đã cấy được khoảng 800ha, đạt gần 20% kế hoạch; diện tích có nước là 3.600ha. Dự kiến, huyện Quốc Oai hoàn thành cấy lúa xuân trong tháng 2-2024.

Mang theo không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân, nhiều nông dân hăng hái ra đồng với hy vọng về một năm mới sản xuất thuận lợi, năng suất bội thu. Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội Lưu Thị Hằng thông tin, vụ xuân 2024, toàn thành phố Hà Nội gieo cấy gần 80.000ha lúa.

Gieo cấy theo đúng khung thời vụ

Để bảo đảm tiến độ gieo trồng cây vụ xuân 2023, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Trần Đức Thanh cho biết, huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo nông dân ứng dựng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong khâu sản xuất; tranh thủ thời tiết thuận lợi trong những ngày đầu năm mới, khẩn trương xuống đồng gieo cấy cho kịp thời vụ; phân công cán bộ chuyên môn bám sát đồng ruộng, điều tiết nguồn nước hợp lý cho nông dân gieo cấy.

Tại huyện Chương Mỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hoàng Anh Châu cho biết, vụ xuân năm 2024, huyện phấn đấu gieo cấy 8.080ha lúa, cây màu 1.230ha. Sản lượng lương thực phấn đấu đạt 54.640 tấn, trong đó thóc đạt 52.510 tấn. Để vụ xuân đạt năng suất cao, huyện hướng dẫn nông dân giữ cho mạ luôn đủ ẩm, khi cây mạ được 2,5-3,5 lá thì tiến hành cấy; tuyệt đối không bón phân thúc cho mạ, đặc biệt ở giai đoạn trước khi cấy vì cây mạ sẽ non, mềm, chống chịu kém, rất dễ chết khi cấy ra ruộng, nếu gặp rét đậm, rét hại.

Nhằm bảo đảm tiến độ lấy nước, gieo cấy vụ xuân 2024, ngành Nông nghiệp Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây vụ đông canh tác trên đất lúa; tranh thủ tối đa việc lấy nước, thực hiện đưa nước đến đâu, làm đất giữ nước đến đó. Cùng với đó, các công ty thủy lợi duy trì ứng trực, theo dõi diễn biến mực nước, tranh thủ nguồn nước các sông khi thuận lợi, tích cực vận hành hệ thống lấy nước và trữ nước trong hệ thống kênh tiêu, ao hồ, đầm, vùng trũng và đưa nước lên mặt ruộng phục vụ làm đất, đổ ải, gieo cấy lúa, bảo đảm tiến độ vụ xuân 2024.

Với sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của các địa phương và ngành Nông nghiệp, cùng với tinh thần lao động khẩn trương của bà con nông dân ngay trong những ngày đầu năm mới, tin tưởng rằng sản xuất vụ xuân năm 2024 trên địa bàn thành phố diễn ra thuận lợi, bảo đảm trong khung thời vụ, đạt năng suất, chất lượng cao.

Tính đến 7h sáng 13-2, các tổ chức thủy lợi của thành phố Hà Nội đã cấp đủ nước cho 49.574ha, tương ứng 62,1% kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024. Các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Ứng Hòa đã hoàn thành kế hoạch lấy nước gieo cấy vụ xuân. Nông dân thành phố Hà Nội đã xuống đồng dẫn nước lên ruộng, làm đất được 38.808ha, gieo cấy được 14.030ha. Huyện có nhiều diện tích đã gieo cấy là Ứng Hòa với 6.080ha, đạt 75,1% kế hoạch gieo cấy của huyện; Ba Vì 2.078ha, đạt 34,6%...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nô nức xuống đồng đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.