Để làm rõ hơn mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và một số vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm, tôi xin phát biểu một số nội dung sau:
1- Phát triển kinh tế:
Chủ trương của thành phố trong 5 năm, 10 năm tới đã được xác định trong quy hoạch tổng thể là phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức trên tất cả các ngành, các lĩnh vực. Trong đó tập trung vào phát triển dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ, năng lực cạnh tranh để đạt mức tăng trưởng cao và bền vững. Trên tinh thần ấy, kịch bản tăng trưởng giai đoạn 2011-2015 phải đạt từ 12-13%/năm. Năm 2011 chúng ta xác định là 12% và phấn đấu cao hơn 12%. Có ý kiến cho rằng chỉ tiêu đó là cao nên cân nhắc tính khả thi. Ủy ban thành phố thấy rằng: thực tế năm 2010 rất khó khăn mà chúng ta đạt 11%; dự báo kinh tế thế giới tuy còn những diễn biến phức tạp nhưng đã tương đối ổn định và có xu hướng phục hồi, xuất khẩu trong nước và đầu tư FDI sẽ tăng, dự báo kinh tế cả nước tăng 7,5% trong năm 2011; Thủ đô vừa tổ chức thành công Đại lễ tạo lực mới, thế mới; các điều kiện cụ thể thuận lợi hơn như: quy hoạch tổng thể được phê duyệt, các nguồn lực mới bắt đầu được khai thác… Như vậy mục tiêu tăng trưởng đề ra có tính khả thi. Với quyết tâm như vậy, UBND TP sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp như: kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, chất lượng hàng hóa sản phẩm, năng lực cạnh tranh bảo đảm tăng trưởng bền vững. Đồng thời, tập trung các biện pháp bình ổn giá cả trên địa bàn, trong đó: tăng cường các biện pháp kiểm soát thị trường, chống đầu cơ tích trữ, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nâng giá, ép giá…; bảo đảm cân đối cung cầu những mặt hàng thiết yếu (trên cơ sở đánh giá việc hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện bình ổn giá vừa qua, tiếp tục hỗ trợ để bình ổn giá hiệu quả hơn).
Trước mắt TP phải tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 2164 ngày 30-11-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão và quý I-2011.
|
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu. |
2- Quy hoạch, quản lý đô thị:- Trên cơ sở quy hoạch xây dựng chung tới đây sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng loạt tổ chức lập quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết để triển khai xây dựng. Đây là một khối lượng công việc khổng lồ về quy hoạch. UBND TP sẽ xây dựng cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn, đội ngũ chuyên gia, đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung, tiếp tục tăng cường phân cấp cho các quận, huyện, thị xã về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch.
- Cùng với việc huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng, phát triển các khu đô thị mới, tiếp tục đẩy mạnh chương trình bảo tồn, nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang đô thị cũ. Tập trung giải quyết những tồn tại, bức xúc, những bất cập, đi liền với tăng cường quản lý đô thị như:
+ Chấn chỉnh trật tự xây dựng: xử lý nghiêm mọi trường hợp xây dựng sai phép, trái phép, xây dựng không bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, gây bụi, bẩn đường phố, đổ vật liệu xây dựng trái phép, xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo, đào đường tràn lan… Tuần trước, thay mặt UBND TP, tôi đã ký chỉ thị, chấn chỉnh công tác này, tới đây sẽ tăng cường kiểm tra khâu tổ chức thực hiện và xử lý trách nhiệm.
+ Tăng cường quản lý đất đai, tiếp tục kiểm tra, thanh tra việc sử dụng đất đã cấp để triển khai các dự án; kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai.
+ Tập trung chỉ đạo điều hành, ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng thiết yếu và giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc: Trọng điểm là giao thông; hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn; trường học, bệnh viện, các công trình công cộng; giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, xây dựng bộ mặt đô thị và nếp sống văn minh đô thị.
+ Việc thực hiện Nghị quyết 09 của Hội đồng về xây dựng các tuyến đường mới phải tiến hành đồng bộ quy hoạch xây dựng các tuyến phố mới.
UBND đã tích cực và nghiêm túc triển khai: về quy hoạch đã làm tốt, nhiều tuyến phố đã được quy hoạch chi tiết, tổ chức không gian kiến trúc và phạm vi quy hoạch không chỉ 50-70m như kiến nghị mà toàn tuyến phố, ví dụ như: Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trần Khát Chân, Ngô Gia Tự… Về thực hiện xây dựng, các tuyến mới, tuyến có đất trống đều đã triển khai - góp phần tạo lập bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại. Chỉ còn lại các tuyến phố cũ trong vành đai 2, vành đai 2,5… nơi có mật độ dân cư dày đặc. Vấn đề cơ bản và cũng là nguyên nhân dẫn đến chưa triển khai được là: Người dân chưa đồng thuận, chưa chấp nhận quy hoạch mặc dù quy hoạch thiết kế tái định cư ở các căn hộ rộng rãi, cố định 20-30m2 kinh doanh (theo dạng siêu thị, bách hóa). Về giải phóng mặt bằng, đây là dự án kinh doanh phải thỏa thuận, giá đền bù đất cao, trong khi đó quy hoạch không cho phép cao tầng nên doanh nghiệp không có khả năng thực hiện (lấy nguồn lực tại chỗ là không thành công). Về pháp lý: quy hoạch phải được người dân đồng thuận mới thực hiện được. Vậy tới đây, kiên trì với chủ trương và không chỉ thực hiện nghị quyết mà còn phải thực hiện Luật Quy hoạch đô thị, cùng với khẩn trương thực hiện quy chế quản lý kiến trúc mặt phố: tiếp tục nghiên cứu quy hoạch phù hợp với quy hoạch xây dựng chung mới và điều kiện cụ thể; công bố quy hoạch, nêu rõ hiệu quả kinh tế - xã hội và vận động nhân dân thực thi theo quy hoạch (VĐ2, VĐ2,5); nghiên cứu chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia thực hiện các dự án.
+ Việc giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo:
Đây là một tồn tại mà TP đã quan tâm chỉ đạo khắc phục nhưng chuyển biến chậm. Nguyên nhân: do cơ chế, chính sách, kinh phí bồi thường; giải phóng mặt bằng không đồng bộ với quy hoạch tuyến phố; chỉ đạo việc mua lại, hợp khối lại khó khăn trong thỏa thuận; quận, huyện, xã, phường buông quản lý; thành phố thiếu kiểm tra, kiểm soát - đây là nguyên nhân chính. Cuối tháng 8-2007, tôi về thành phố nhận nhiệm vụ, đến ngày 15-10-2007, tôi đã ký văn bản số 5643 chỉ đạo công tác quản lý kiến trúc đô thị hai bên tuyến đường mới mở, khắc phục tình trạng xây dựng nhà siêu mỏng. Trong đó yêu cầu Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát, thống kê nhà siêu mỏng, siêu méo hiện có trên các tuyến phố chính, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và đề xuất phương án xử lý; Sở Xây dựng và chính quyền sở tại phải chịu trách nhiệm nếu để tiếp tục xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo. Qua tổng hợp, rà soát thống kê trên các tuyến phố chính hiện tồn tại 172 nhà siêu mỏng, siêu méo (xây dựng trước năm 2005 là 82 nhà, xây dựng sau năm 2005 là 88 nhà). Vậy thì chủ trương của thành phố xử lý vấn đề này thế nào? TP quyết tâm làm và khẩn trương làm với phương châm chỉ đạo chung là: những nhà đã xây dựng trước khi có luật thì lập phương án đền bù, bố trí tái định cư và giải tỏa công trình; những nhà xây dựng sai phép, trái phép yêu cầu tự giác giải tỏa, nếu không giải tỏa sẽ cưỡng chế; đồng thời xem xét trách nhiệm cán bộ quản lý tại địa bàn đó. Sau khi xử lý, với từng công trình cụ thể phải có phương án phù hợp bảo đảm mỹ quan đô thị như: việc hợp khối, trồng cây xanh, làm điểm bán sách báo… Có điều không thể nói hôm nay mà ngày mai đã xử lý xong ngay, mà phải triển khai từng bước, vừa tuyên truyền vận động, vừa áp dụng các biện pháp pháp luật và bố trí nguồn lực đất đai, tái định cư. Tới đây, UBND TP sẽ tập trung quyết liệt nội dung này và sẽ báo cáo kết quả với HĐND.
+ Về các dự án chỉnh trang đô thị:
Vừa qua, để đón chào Đại lễ và từng bước xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, TP đã thống nhất chủ trương và tiến hành chỉnh trang đô thị, lát lại vỉa hè, lắp đặt chiếu sáng, hạ ngầm một số đường dây trên tuyến phố, cải tạo, nâng cấp quảng trường, công viên, hồ nước… Và đã đạt được những kết quả rõ rệt, đô thị sáng hơn, xanh hơn, sạch đẹp hơn. Nhiều doanh nghiệp tự nguyện đóng góp hàng trăm tỷ đồng cải tạo hồ nước; dù cải tạo chưa được nhiều; nhưng điều quan trọng hơn là khẳng định chủ trương, thể hiện quyết tâm chính trị và huy động mọi nguồn lực tham gia bảo vệ sông hồ. Trong chỉnh trang đô thị, chủ trương chỉ đạo ngay từ đầu của TP là lựa chọn làm trọng tâm, trọng điểm bảo đảm chất lượng công trình, tiến độ thời gian và phải theo đúng quy định của pháp luật. Tuy vậy, trong tổ chức thực hiện còn bất cập, thiếu sót; cùng lúc thi công nhiều dự án, quản lý thi công không tốt gây bụi, bẩn, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, có nơi làm vội, làm ẩu dẫn đến chất lượng không đạt yêu cầu, như gần đây cử tri kiến nghị và một số báo chí phản ánh. Thành phố yêu cầu tất cả những nơi, những chỗ làm kém chất lượng, không đúng quy trình kỹ thuật, tổ chức, cá nhân nào làm không đúng phải tự bỏ kinh phí để khắc phục và phải chịu trách nhiệm về việc đó. Nơi nào xảy ra lãng phí, thất thoát kinh phí phải chịu trách nhiệm theo quy định. Tới đây TP sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với một số dự án chỉnh trang đô thị.
+ Chất lượng các công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long:
Thực hiện quyết định của Thủ tướng và nghị quyết của HĐND, UBND TP đã tập trung chỉ đạo cơ bản hoàn thành các công trình trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Phương châm chỉ đạo xuyên suốt của TP là: Việc xây dựng các công trình phải bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ thời gian, đúng quy trình kỹ thuật và các thủ tục theo quy định, bảo đảm an toàn lao động. Các đồng chí lãnh đạo TP, HĐND TP thường xuyên xuống công trường kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo và giám sát chuyên đề. Đến nay, các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng cơ bản bảo đảm chất lượng và phát huy giá trị sử dụng tốt như: bảo tàng, cung thi đấu điền kinh trong nhà, trung tâm đào tạo vận động viên cấp cao, cầu Vĩnh Tuy… Tuy nhiên, cũng có những công trình, hạng mục công trình có biểu hiện không bảo đảm chất lượng như: gạch lát ở một số tuyến phố bị vỡ; một số điểm hố ga, bậc thềm tại Công viên Hòa Bình sụt lún, chỗ này bong sơn, chỗ kia mẻ vữa… như một số báo chí đã nêu. Khi nhận được những thông tin như vậy, TP cho kiểm tra và yêu cầu khắc phục ngay. Đánh giá khách quan là có công trình làm tốt, cũng có công trình làm chưa tốt, trong một công trình có hạng mục làm tốt, có hạng mục không tốt, cũng có công trình do triển khai gấp chưa bảo đảm quy trình kỹ thuật nay phải khắc phục làm lại. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị giám sát, đơn vị thi công và công tác quản lý nhà nước của UBND TP. Tới đây, UBND TP tiếp tục kiểm tra, đánh giá chất lượng của từng công trình và có biện pháp xử lý khắc phục bảo đảm phát huy được giá trị của công trình.
3- Nông nghiệp, nông thôn:Thành phố chủ trương trong những năm tới tập trung các nguồn lực hơn nữa, nhất là ngân sách TP cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong đó tập trung hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp đô thị (nông sản hàng hóa cung cấp cho TP). Đồng thời tập trung chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó: trọng tâm nâng cấp, cải tạo, đầu tư hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn. Với tinh thần ấy đã tăng chi cho nông nghiệp nông thôn từ 30% lên ~40%. Tăng cường phân cấp cho cấp huyện để chủ động trong đầu tư, nâng hiệu quả của vốn đầu tư.
4- Văn hóa - xã hội:Thành phố chủ trương: Phát huy các giá trị của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tầm vóc của Thủ đô với bạn bè trong nước, quốc tế và các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Có kế hoạch cụ thể bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị văn hóa, tinh thần qua hoạt động Đại lễ; khai thác, phát huy giá trị những công trình đã khánh thành, gắn biển; đồng thời tiếp tục lựa chọn, chỉ đạo, triển khai những công trình mới (như Nhà hát Thăng Long, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội…).
5- Công tác chỉ đạo, điều hành:UBND TP xác định: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, kiện toàn và nâng cao chất lượng phục vụ của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp (khắc phục tình trạng trên bảo dưới không nghe); đặc biệt là tình trạng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà. Tăng cường phân cấp trong quản lý đô thị và kinh tế - xã hội, phân cấp theo hướng rõ việc, rõ người, rõ địa chỉ trách nhiệm. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để triển khai, tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
UBND TP sẽ nỗ lực hết mình, hành động khẩn trương, quyết liệt để đạt kết quả cao nhất, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2011 mà HĐND TP đã quyết nghị. Trong quá trình đó, UBND TP mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc, ủng hộ và giám sát của HĐND TP, các vị đại biểu hội đồng; sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ của MTTQ, các đoàn thể, cử tri và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.
(*) Đầu đề do Hànộimới đặt