Giáo dục

Nỗ lực giảm khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các nhà trường

Thống Nhất 09/11/2023 - 15:18

“Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” là phong trào có ý nghĩa lớn, nâng cao trách nhiệm của mỗi nhà giáo với tinh thần vì học sinh thân yêu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học ở Hà Nội.

Kết quả triển khai phong trào sẽ là một trong những căn cứ đánh giá thi đua của các nhà trường từ năm học 2023-2024. Đây là tinh thần được thống nhất tại hội nghị sơ kết 8 tháng triển khai phong trào này do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức ngày 9-11 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Lấy hoạt động chuyên môn làm gốc

Ghi nhận thực tế cho thấy, khác với khá nhiều phong trào, cuộc vận động đã, đang triển khai trong ngành Giáo dục, phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” có ý nghĩa bao phủ nhiều nội dung hoạt động, trong đó, việc nâng cao hoạt động chuyên môn được xác định là “gốc”.

8-thang.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Theo Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Đoàn Tiến Trung, trước khi xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể, thời gian qua, đại diện lãnh đạo, giáo viên ngành Giáo dục quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu thực trạng, xác định những thuận lợi, khó khăn cơ bản của từng bên. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, sĩ số học sinh/lớp là những khác biệt cơ bản của hai bên, trong đó các trường ở địa bàn huyện có nhiều khó khăn hơn.

Khắc phục trở ngại này, hai bên cùng xác định tập trung vào hoạt động chuyên môn, tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, gỡ khó cho giáo viên khi dạy các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giáo viên của hai bên cũng tổ chức nhiều chuyên đề trao đổi phương pháp dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9 để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học tới.

Là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm 15% trong tổng số 70.000 học sinh, thời gian qua, các trường học của huyện Ba Vì thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị ở địa bàn quận. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh chia sẻ, đến nay, 102 trong tổng số 111 trường học của huyện đã ký kết với các trường học thuộc quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Tây Hồ...

Nội dung hoạt động được cụ thể hóa với các sinh hoạt chuyên môn, tập trung tháo gỡ những nhiệm vụ khó và mới như giáo dục STEM, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu, kém... Gần 1.400 học sinh của huyện Ba Vì đã được hỗ trợ về học tập như dạy phụ đạo miễn phí; trao tặng sách vở và tiền mặt để các em yên tâm đến trường...

Rút ngắn khoảng cách về chất lượng

Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022-2024 được ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai từ tháng 12-2022. Mô hình này nhằm đẩy mạnh sự kết nối giữa ngành giáo dục các quận, huyện, thị xã và các nhà trường trong việc chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Đây là một giải pháp mới nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi nhà giáo, từng trường học để cùng thực hiện mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, giảm khoảng cách giữa các trường học ở các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội.

8-thang-2.jpg
Một giờ học trực tuyến của học sinh Trường Trung học phổ thông Đan Phượng với giáo viên Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ).

Mới đây, tiết học đặc biệt đặt tại Trường Trung học phổ thông Đan Phượng (huyện Đan Phượng) do một giáo viên giỏi của Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ) được kết nối tới hơn 200 điểm cầu của các trường học trên địa bàn thành phố đã đem lại nhiều hứng khởi cho cả giáo viên và học sinh. Việc đổi mới cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực của các cán bộ quản lý, giáo viên và cả học sinh.

Em Bùi Cao Thái Sơn, lớp 11A2, Trường Trung học phổ thông Đan Phượng cho biết: “Được học với cô giáo của một trường khác, chúng em rất hào hứng. Mỗi thầy, cô giáo đều có cách thức mang đến cho chúng em niềm hứng khởi riêng, thêm động lực để chúng em hoàn thành tốt bài học. Em mong sẽ có thêm nhiều tiết học như thế này”.

Từ đầu năm học đến nay, đã có rất nhiều tiết dạy trực tuyến như thế được triển khai với phạm vi kết nối không chỉ trong từng quận, từng huyện mà toàn thành phố. Chăm chú theo dõi, ghi chép tỉ mỉ, ghi hình lại các bài giảng - đó là cách mà cán bộ, giáo viên các nhà trường dự các tiết dạy của đồng nghiệp trường bạn.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đồng Tháp (huyện Đan Phượng), chia sẻ: “Chúng tôi học được rất nhiều kinh nghiệm hay từ đồng nghiệp. Qua dự giờ, trao đổi kinh nghiệm, giáo viên biết cách truyền đạt những nội dung khó để học sinh dễ tiếp thu và nhớ lâu. Qua các giờ dạy của đồng nghiệp cũng như qua thảo luận, trao đổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên cũng có thêm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ, phụ đạo học sinh yếu, kém”.

Không chỉ kết nối, chia sẻ phương pháp dạy học hay giữa các trường học trên địa bàn thành phố, một số trường còn chủ động kết nối với các trường ở tỉnh khác. Cụ thể, nhằm hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số tại huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) tiếp cận và nâng cao năng lực tiếng Anh, Trường Liên cấp Marie Curie (Hà Nội) đã khởi xướng thực hiện chương trình dạy tiếng Anh trực tuyến, đồng thời, cử giáo viên dạy trực tiếp tại một số trường ở huyện này.

mv.jpg
Giáo viên Trường Liên cấp Marie Curie (Hà Nội) dạy tiếng Anh cho học sinh huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang).

Cách thức này giúp huyện biên giới vùng cao giải quyết khó khăn về việc thiếu giáo viên, nâng cao khả năng tiếng Anh cho học sinh. Mô hình đã và đang được nhân rộng ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố, góp phần lan tỏa nét đẹp của đội ngũ nhà giáo Thủ đô cũng như khẳng định trách nhiệm của ngành Giáo dục Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giảm khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các nhà trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.